Thế giới

Nga nói gì nếu ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Mỹ từ Moscow?

Tổng thống Mỹ Joe Biden “rất háo hức” được đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết.

Nga tôn trọng quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được nói chuyện với bất kỳ ai và vào bất kỳ lúc nào, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trên kênh truyền hình Channel One cua Nga hôm 20/3.

Với tuyên bố trên, ông Peskov đã trả lời câu hỏi liệu Điện Kremlin có phản đối nếu ông Tập quyết định điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden từ Moscow. Trước đó, Washington đã bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc đối thoại như vậy.

“Thật khó nói. Nhưng rốt cuộc, ông Tập Cận Bình là lãnh đạo một quốc gia có chủ quyền. Ông ấy có thể tự do nói chuyện với bất kỳ ai và bất cứ khi nào ông ấy muốn. Chúng tôi tôn trọng điều này, giống như việc các đồng chí Trung Quốc tôn trọng những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin làm”, ông Peskov nói.

Trước đó, hôm 20/3, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Tổng thống Biden “rất háo hức” được đối thoại với ông Tập. Đồng thời, ông Kirby nói thêm rằng cuộc điện đàm vẫn chưa được lên lịch và “sẽ diễn ra vào thời điểm thích hợp”.

Hiện ông Tập Cận Bình đang trong chuyến thăm cấp nhà nước tới thủ đô Moscow. Hôm 20/3, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc hội đàm “không chính thức” với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin trong 270 phút. Ông Putin và ông Tập đã chào hỏi nhau như “người bạn thân”.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có cuộc hội đàm chính thức trong ngày 21/3, thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế và chính trị, cũng như cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko và các quan chức cấp cao khác của Nga chào đón nồng nhiệt tại Sân bay Vnukovo Moscow ở Moscow, ngày 20/3/2023. Ảnh: Xinhua

Trong các bình luận trên truyền hình, ông Putin nói với Chủ tịch Tập rằng ông coi trọng các đề xuất của Trung Quốc về giải quyết cuộc xung đột Ukraine. Về phần mình, ông Tập ca ngợi ông Putin và dự đoán người Nga sẽ tiếp tục ủng hộ ông trong kỳ bầu cử Tổng thống Nga vào năm 2024.

Trong khi đó, Ukraine vẫn đang chờ xác nhận liệu ông Tập có điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky để thảo luận về đề xuất hòa bình của Bắc Kinh hay không, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói với tờ Corriere della Sera của Italy.

“Đó sẽ là một động thái quan trọng. Họ có nhiều điều muốn nói với nhau”, bà Vereshchuk nói với tờ báo trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm 21/3.

Minh Đức (Theo TASS, Reuters)