Công nghệ

Nga, Mỹ cáo buộc lẫn nhau vấn đề tấn công mạng vào hạ tầng thiết yếu

Quan chức FBI cho rằng các hacker Nga đang thăm dò hạ tầng của Mỹ để chuẩn bị tấn công, trong khi phía Nga cũng cáo buộc Mỹ quyết liệt tấn công mạng hạ tầng của Nga.

Ông Bryan Vorndran, giám đốc hỗ trợ thuộc bộ phận an ninh mạng của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói với Hạ viện Mỹ rằng nhiều hacker từ Nga đang dò xét hệ thống của các công ty năng lượng và nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu khác tại Mỹ.

Kể từ khi Nga tấn công quân sự Ukraine, Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng cảnh báo các công ty tại Mỹ về nguy cơ tấn công mạng từ phía Nga, khởi đầu bằng quá trình thăm dò và tìm kiếm lỗ hổng trong hạ tầng thông tin của các công ty này. 

Năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng 16 loại hạ tầng trọng yếu cần nằm ngoài giới hạn của các cuộc tấn công mạng. 16 loại hạ tầng này tương ứng với 16 lĩnh vực được Bộ An ninh Nội địa Mỹ coi là thiết yếu, bao gồm viễn thông, y tế, lương thực và năng lượng.

Về vấn đề này, ông Vorndran cho biết: "Có một số hạ tầng thuộc 16 lĩnh vực trọng yếu đã bị tấn công, nhưng tôi không thể nói cụ thể đó là lĩnh vực nào.”

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã cáo buộc phương Tây tấn công hạ tầng trọng yếu và nhiều hệ thống mạng của Nga. 

Cụ thể hơn, phía Nga nói rằng Mỹ và “các nước vệ tinh” đã nhắm vào “các cơ quan nhà nước, truyền thông và cơ sở hạ tầng trọng yếu” bằng “hàng trăm nghìn” cuộc tấn công mỗi ngày. Đồng thời, Nga cũng cáo buộc rằng Mỹ và NATO đã huấn luyện lực lượng hacker của Ukraine tham gia tấn công mạng vào Nga. 

Bộ Ngoại giao Nga đáp trả rằng: “Cuộc chiến tranh mạng nhằm vào nước Nga sẽ dẫn đến hậu quả nghiệm trọng cho những kẻ khởi xướng và thực hiện nó.”

Đại diện Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Emily Horne phủ nhận cáo buộc này. 

Tùng Phong (Theo Reuters/The Hill)