Sự kiện

Nga mạnh tay trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa

Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao của Mỹ để trả đũa cho quyết định tương tự của Washington.

Theo TTXVN, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/4 tuyên bố Moskva sẽ yêu cầu 10 nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này để trả đũa cho quyết định tương tự của Washington liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và những hành động "thâm độc" khác.

Phát biểu tại buổi họp báo với người đồng cấp Serbia Nikola Selakovic đang có chuyến công du Nga trong 2 ngày, Ngoại trưởng Lavrov cho hay Moskva cũng đang cân nhắc áp dụng những biện pháp “gây đau đớn” có thể nhằm vào doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn Reuters, những quan chức bị cấm bao gồm Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

Những cá nhân khác phải đối mặt lệnh cấm nhập cảnh là Giám đốc Cục Trại giam Liên bang Michael Carvajal, Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa Susan Rice, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) - ông Robert James Woolsey.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 16/4, Nga cũng sẽ chấm dứt hoạt động của các quỹ và tổ chức phi chính phủ (NGO) của Mỹ ở Nga mà Moscow tin là đã can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Ông Lavrov cũng đề cập các biện pháp có thể gây “nhức nhối” nhằm vào hoạt động kinh doanh của Mỹ tại Nga.

Các biện pháp khác được đưa ra nhằm gây khó khăn hơn cho chính đại sứ quán Mỹ trong việc điều động nhân viên.

Trong một tuyên bố hôm 16/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Bây giờ là lúc Mỹ thể hiện ý thức tốt và quay lưng lại với đường lối đối đầu", Reuters đưa tin.

Trước đó, Zing đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 15/4 công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào 30 thực thể của Nga cùng 32 cá nhân. Mỹ đồng thời trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, trong đó có những người bị cáo buộc làm gián điệp.

Mỹ đồng thời mở rộng lệnh trừng phạt hiện có với các ngân hàng Mỹ giao dịch với chính phủ Nga. Theo đó, bộ Tài chính Mỹ sẽ chặn các tổ chức tài chính của nước này cho vay vốn và mua trái phiếu từ Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, Quỹ Tài sản Quốc gia Liên bang Nga hoặc Bộ Tài chính Liên bang Nga sau ngày 14/6.

Trúc Chi (t/h)