Tiêu điểm thế giới

Nga lên tiếng về những trừng phạt mới của các đối tác Mỹ vào Venezuela

Nga kêu gọi các đối tác của Mỹ tại tất cả các diễn đàn thảo luận quốc tế không áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Venezuela, bà Maria Zakharova cho biết.

Theo Urdupoint, hôm 25/4 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga kêu gọi các đối tác của Mỹ tại tất cả các diễn đàn quốc tế không áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Venezuela.        

"Trên tất cả các diễn đàn thảo luận quốc tế, Nga hối thúc các đối tác Mỹ hãy hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, tránh những bước đi vô trách nhiệm, trong đó có việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới và đe dọa sử dụng vũ lực", phát biểu trong một buổi họp báo, bà Zakharova nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Zakharova cũng kêu gọi tất cả các chính trị gia Venezuela sáng suốt để tránh bị tác động bởi những hành động khiêu khích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Tình hình chính trị xã hội Venezuela căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời”. Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính.

Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido. Trong khi đó, nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro. Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này để gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Maduro.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết Caracas sẽ khởi kiện các ngân hàng đã đóng băng tài sản của Venezuela trị giá gần 5 tỉ euro (khoảng 5,57 tỉ USD).

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Arreaza nêu rõ Venezuela sẽ khởi kiện các nước đã phong tỏa các quỹ của Venezuela trong thẩm quyền tài phán quốc gia. Nhà ngoại giao Arreaza cũng nhắc lại rằng các ngân hàng nước ngoài đóng băng hàng triệu USD các quỹ của Venezuela.

Trong đó, Ngân hàng Anh đã phong tỏa 1.359 triệu USD, Citibank của Anh đóng băng 218 triệu USD, Novo Banco của Bồ Đào Nha đóng băng 1,72 triệu USD... Ông Arreaza lưu ý những tài sản của Citgo, công ty con thuộc tập đoàn năng lượng PDVSA của Venezuela đóng tại Mỹ, cũng bị đóng băng.

Trước đó, ngày 17/4, Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Venezuela.