Thế giới

Nga lần đầu triển khai "vũ khí lý tưởng" trong chiến dịch ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi tên lửa Kinzhal (Dao găm) là "vũ khí lý tưởng", có thể né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay.

Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal mới nhất của mình lần đầu tiên ở Ukraine hôm 18/3 để phá hủy một kho chứa vũ khí ở miền Tây nước này, AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đây, Nga chưa bao giờ thừa nhận sử dụng vũ khí chính xác cao trong chiến đấu, và hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết, đây là lần đầu tiên Moscow sử dụng vũ khí siêu thanh Kinzhal trong cuộc xung đột ở Ukraine, theo AFP.

"Tổ hợp tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã phá hủy một nhà kho lớn dưới lòng đất chứa tên lửa và đạn dược hàng không ở làng Deliatyn thuộc vùng Ivano-Frankivsk", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 19/3.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận khi được AFP liên lạc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi tên lửa Kinzhal (Dao găm) là "vũ khí lý tưởng", bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh, và có thể vượt qua các hệ thống phòng không.

Kh-47M2 Kinzhal là tên lửa đạn đạo phóng từ máy bay do Nga chế tạo. Với tầm bắn hơn 2.000 km (1.200 dặm), vận tốc siêu vượt âm đạt tới Mach 10, Kinzhal có khả năng thực hiện các thao tác thay đổi quỹ đạo để né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay. Nó có thể mang cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân.

Đây là một trong những vũ khí mới mà ông Putin đã công bố trong thông điệp liên bang năm 2018.

Deliatyn, một ngôi làng ở chân núi Carpathian, nằm bên ngoài thành phố Ivano-Frankivsk. Khu vực Ivano-Frankivsk có đường biên giới dài 50 km (30 dặm) với Romania, thành viên NATO.

Một phi công kiểm tra tiêm kích MiG-31K của không quân Nga mang tên lửa hành trình siêu thanh Kinzhal (Dao găm), ngày 19/2/2022. Ảnh: Arab News

Minh Đức (Theo NDTV)