Tiêu điểm thế giới

Nga hoan nghênh "diễn viên hài" Zelensky thắng cử Ukraine, hy vọng cải thiện quan hệ

Moscow coi chiến thắng của ông Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 21/4 là cơ hội để xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với người hàng xóm.

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, hai nước có cơ hội cải thiện mối quan hệ dưới sự lãnh đạo của ông Zelensky, người đã chiến thắng trước Tổng thống Petro Poroshenko một cách áp đảo.  

Tuy nhiên, ông nói rằng mình “không ảo tưởng” về bản chất của mối quan hệ tương lai giữa hai quốc gia vốn đã có bất đồng kể từ năm 2014 về vấn đề Crimea.

Kết quả của cuộc bầu cử, trong đó ông Zelensky đã đánh bại nhà lãnh đạo đương nhiệm Petro Poroshenko, “cho thấy nhu cầu rõ ràng về cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề của Ukraine”, Thủ tướng Medvedev viết trên trang Facebook của mình.

Diễn viên hài Volodymyr Zelensky đã trở thành Tổng thống đắc cử Ukraine sau khi chiến thắng trước đối thủ Poroshenko với số phiếu bầu chiếm 73%. Tổng thống Poroshenko đã thua trước ứng viên trẻ tuổi ở tất cả các vùng bỏ phiếu đất nước, kể cả ở khu vực phía Tây, vốn có truyền thống ủng hộ mạnh mẽ đối với nhà lãnh đạo này.

Tại trụ sở chiến dịch của mình đêm qua, khi kết quả ban đầu được công bố, ông Zelensky nói với những người ủng hộ: “Tôi sẽ không bao giờ làm các bạn thất vọng”.

“Mặc dù chưa chính thức làm tổng thống, nhưng với tư cách là công dân Ukraine, tôi có thể nói với tất cả các nước hậu Xô Viết: ‘Hãy nhìn chúng tôi! Mọi thứ đều có thể!' 

Tổng thống Petro Poroshenko đêm qua thừa nhận ông đã thất bại một cách rõ ràng trong cuộc bầu cử và sẽ rời nhiệm sở vào tháng tới, nhưng nói rằng ông không có kế hoạch từ bỏ chính trị hoàn toàn.