Tiêu điểm thế giới

Nga đưa 200 binh sĩ, 30 xe bọc thép đến miền Bắc Syria tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ

Nga-Thổ đã bắt đầu tiến hành hoạt động tuần tra chung ở biên giới Syria, nơi lực lượng người Kurd vừa tuyên bố rút khỏi nơi đây.

Nga-Thổ đã bắt đầu tuần tra chung ở biên giới Syria.

Khoảng 300 binh sĩ Nga và 20 xe bọc thép đã được triển khai ở miền Bắc Syria, nơi quân cảnh Nga đang tuần tra khu vực biên giới cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, phóng viên Sputnik đưa tin hôm 1/11.

Quân đội Nga sẽ tiến hành hoạt động tuần tra ở 10 khu định cư nằm trong vùng an toàn mỗi ngày. Nhiệm vụ sẽ được trải rộng trên vùng lãnh thổ khoảng 150 km, trong vòng 5h đồng hồ và có báo cáo tại các điểm kiểm soát.

Trước đó, hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Hòa bình Mùa xuân để loại bỏ tàn dư khủng bố cũng như dân quân người Kurd ra khỏi khu vực biên gới. Người Kurd vốn được coi là mối đe dọa an ninh của Ankara.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đi đến một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 120 giờ vào ngày 17/10, cho phép các chiến binh người Kurd rút khỏi khu vực an toàn.

Khi lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày chấm dứt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một bản ghi nhớ mới nhằm giải quyết bế tắc ở Syria.

Trong thỏa thuận bao gồm 10 điều khoản, quân cảnh Nga và lính biên phòng Syria sẽ tạo điều kiện cho lực lượng người Kurd rút quân, cách xa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30km, trong khoảng thời gian 150 giờ. Sau đó, Ankara và Moscow sẽ bắt đầu tuần tra chung.

Cuối tuần trước, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd đã tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi khu vực biên giới theo bản ghi nhớ nói trên.