Tiêu điểm thế giới

Nga đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân Đông Ukraine

Nga vừa ra một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các vùng Donetsk và Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở Ukraine.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Putin tuyên bố hôm qua rằng không thể chấp nhận được việc người dân sống ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk miền Đông Ukraine không có bất kỳ quyền hành gì, song ông khẳng định Nga không muốn "kiếm chuyện" với ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Ông Putin trước đó đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các vùng Donetsk và Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở Ukraine.

Tổng thống Nga Putin 

“Chúng tôi không muốn gây chuyện với giới lãnh đạo mới của Ukraine, nhưng đứng trên góc độ quyền con người thì không thể chấp nhận được việc người dân sinh sống tại Donetsk và Lugansk bị tước bỏ quyền dân sự. Họ không thể đi du lịch như người bình thường, họ không được đáp ứng nhu cầu cơ bản hoặc thực hiện các quyền cơ bản của họ. Đây hoàn toàn là vấn đề nhân đạo", Tổng thống Putin cho biết.

Nga cho rằng động thái của mình phù hợp với nguyên tắc và luật pháp quốc tế trong khi Ukraine chỉ trích đây là hành động can thiệp nội bộ.

Trước đó, ngày 22/4, trước chiến thắng áp đảo của ông Zelenskiy trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng quan hệ giữa Moscow và Kiev có cơ hội cải thiện dưới sự lãnh đạo của tổng thống đắc cử.

"Trong mọi trường hợp, Tổng thống Nga với tư cách người quyết định chính sách đối ngoại, trong đó có quan hệ với Ukraine, sẽ dựa trên tuyên bố và hành động cụ thể của ông Zelenskiy để xây dựng đường lối đối thoại với lãnh đạo Ukraine", người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.