Tiêu điểm thế giới

Nga đặt câu hỏi hoài nghi về thông tin sức khỏe cựu điệp viên Skripal suy yếu

Trước thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe tồi tệ của cựu điệp viên Skripal, Nga cho rằng đang còn một sự rò rỉ có chủ đích giữa cơ quan tình báo Anh và truyền thông nước này.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Một bài báo trên tờ The Sun nói về tình trạng của cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga Sergei Skripal là một ví dụ khác về cái gọi là "rò rỉ có chủ ý" và một bằng chứng cho thấy, truyền thông Anh có liên kết với các dịch vụ tình báo nước này, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 17/2.

"Đó là một ví dụ khác về cái gọi là rò rỉ thông tin một cách chủ đích", bà Zakharova viết trong bài đăng trên Facebook. "Đó cũng là một bằng chứng khác về mối liên hệ trực tiếp giữa các dịch vụ tình báo của Anh và giới truyền thông".

Trước đó, tờ The Sun của Anh đã trích dẫn từ "một nguồn thông tin tình báo đầy đủ", nói rằng tình trạng của Sergei Skripal "đang tồi tệ, mặc dù không đến mức nguy kịch" và ông đã được chăm sóc y tế tại nhà. Nguồn tin nói thêm rằng không ai có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cựu điệp viên của Nga vì có rất ít thông tin về tác động lâu dài của loại chất độc thần kinh mà nhân vật này nhiễm phải.

Theo cáo buộc từ phía London, vào ngày 4/3/2018, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga Sergei Skripal và con gái, Yulia, đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh.

Chính phủ Anh tuyên bố rằng Nga "rất có thể" đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ mạnh mẽ mọi suy đoán nhằm vào mình, đồng thời bổ sung rằng các chương trình phát triển loại chất độc nói trên chưa từng tồn tại ở Liên Xô hoặc Nga.

Phòng thí nghiệm hóa học quân sự của Anh tại Porton Down đã thất bại trong việc xác định nguồn gốc của chất gây độc cho cha con Skripal.

Vào ngày 5/9, Thủ tướng Anh Theresa May đã thông báo với Quốc hội về kết quả điều tra với tuyên bố, hai người Nga mang hộ chiếu có tên là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị nghi là đồng phạm trong vụ ám sát.

Anh cho rằng hai người đều là tình báo viên của cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Petrov và Boshirov trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RT đã bác bỏ các cáo buộc.