Thế giới

Nga đang thay đổi chiến thuật, chuyển quân tới miền Đông Ukraine

Ukraine cáo buộc hành động lực lượng Nga thực hiện gần thủ đô Kiev gây khó cho việc tiến hành đàm phán, tuy nhiên Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc.

Nga có thể đang có kế hoạch triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở miền Đông Ukraine khi nước này chuyển trọng tâm sang miền Nam và miền Đông Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan, cho biết hôm 4/4.

“Tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng Nga đang sửa đổi mục tiêu chiến sự” để tập trung vào “miền Đông và các vùng của miền Nam Ukraine”, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Có khả năng mục tiêu là "bao vây và áp đảo" các lực lượng Ukraine trong khu vực, ông Sullivan nhận định. "Sau đó, Nga có thể sử dụng bất kỳ thành công chiến thuật nào mà họ đạt được để tuyên truyền một câu chuyện về sự tiến bộ và che giấu... thất bại quân sự trước đó".

Ông Sullivan cũng cho biết, Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga trong tuần này. Các cuộc thảo luận về các lệnh trừng phạt với các đồng minh châu Âu sẽ bao gồm "các lựa chọn liên quan đến năng lượng", ông Sullivan nói với các phóng viên.

Mỹ cũng sẽ đưa ra thông báo về việc hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong những ngày tới, vị cố vấn này tiết lộ.

Ukraine, Nga tranh cãi gay gắt về các cáo buộc lạm sát dân thường

Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện “vụ thảm sát” ở Bucha, gần thủ đô Kiev, một cáo buộc mà Nga gọi là một "màn trình diễn được dàn dựng" của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, sự việc ở Bucha khiến việc đàm phán với Nga trở nên khó khăn hơn đối với Ukraine.

“Rất khó để tiến hành các cuộc đàm phán khi quý vị thấy những gì họ đã làm ở đây”, ông Zelensky cho biết khi ông đích thân đến thăm Bucha hôm 4/4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm thị trấn Bucha, ở phía Tây Bắc thủ đô Kiev, ngày 4/4/2022. Ảnh :Times of Israel

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố sẽ thành lập một cơ quan đặc biệt để điều tra và tiến hành kiện tụng liên quan đến các hành động do các lực lượng Nga gây ra.

Trước đó, hôm 3/4, Ukraine thông báo phát hiện 410 thi thể tại các thị trấn gần Kiev, bao gồm Bucha, Irpin và Hostomel, khi các công tố viên của nước này điều tra các tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra lúc quân Nga còn hiện diện ở các khu vực này.

Các quốc gia phương Tây và LHQ đã lên tiếng trước những hình ảnh được cho là liên quan đến vụ “thảm sát Bucha” được lan truyền trên mạng xã hội.

Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc của Ukraine

Hôm 4/4, Moscow một lần nữa bác bỏ các cáo buộc từ Ukraine về lạm sát dân thường ở các thị trấn xung quanh thủ đô Kiev khi các vùng này nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

"Chúng tôi có bằng chứng thực nghiệm để chứng minh điều này", phái viên của Nga tại LHQ, ông Vasily Nebenzya, tuyên bố hôm 4/4, đồng thời cho biết Nga sẽ trình bày những "bằng chứng thực nghiệm" này trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC).

“Chúng tôi dứt khoát phủ nhận mọi cáo buộc”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 4/4.

Nói về các hình ảnh được cho là về “vụ thảm sát” được lan truyền, theo ông Peskov, các dữ kiện và trình tự thời gian của các sự kiện ở Bucha không ủng hộ phiên bản các sự kiện của Ukraine và kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế không nên vội vàng phán xét, và ít nhất hãy lắng nghe những giải thích của Nga.

“Thông tin này phải được đặt câu hỏi nghiêm túc”, người phát ngôn Điện Kremlin nói. “Từ những gì chúng tôi thấy, các chuyên gia của chúng tôi đã xác định được các dấu hiệu làm giả video và các hành vi giả mạo khác”.

Ông Peskov cho biết thêm rằng các nhà ngoại giao Nga sẽ thúc đẩy việc kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) về cái mà họ gọi là "các hành động khiêu khích của Ukraine" tại thị trấn này mặc dù nỗ lực đầu tiên của họ để sắp xếp một cuộc họp như vậy đã bị chặn lại.

Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Martin Griffiths hôm 4/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc của Ukraine rằng các lực lượng của Moscow đã thực hiện hành vi tàn bạo đối với dân thường, gọi tuyên bố của Kiev về cái gọi là “vụ thảm sát ở Bucha” là một "hành động khiêu khích chống Nga được dàn dựng".

Ông cũng cam kết Nga sẽ thúc đẩy nỗ lực triệu tập Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) sau khi yêu cầu ban đầu về một cuộc họp khẩn cấp của cơ quan này đã bị Vương quốc Anh, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng, từ chối.

Ukraine tuyên bố phát hiện 410 thi thể dân thường ở các khu vực xung quanh Kiev sau khi quân Nga rút lui. Nga bác bỏ các cáo buộc rằng các lực lượng của họ lạm sát dân thường ở Bucha. LHQ muốn mở một cuộc điều tra độc lập. Ảnh: Al Jazeera

Đức, Pháp tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Đức đã tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là "những đối tượng không mong muốn", điều đó có nghĩa là họ sẽ phải quay trở lại Nga, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố hôm 4/4. Các nhà ngoại giao trên, bị Berlin cho là thành viên của cơ quan tình báo Nga, sẽ có 5 ngày để rời khỏi Đức.

Pháp cho biết vào cuối ngày 4/4 rằng họ sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng hoạt động của các nhà ngoại giao đi ngược lại "lợi ích an ninh" của nước này, đồng thời cho biết, đây là một phần trong hành động chung của châu Âu.

Trước việc các chính phủ phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 4/4 tuyên bố, Nga sẽ phản ứng gay gắt và “cân xứng”.

Ông Medvedev, hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trên kênh Telegram rằng việc trục xuất các nhà ngoại giao như một biện pháp gây áp lực là một hành động "vô nghĩa" và "chẳng dẫn đến đâu".

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, Hindustan Times, Reuters)