Tiêu điểm thế giới

Nga cáo buộc F-16 của Hàn Quốc "cắt mặt" gây nguy hiểm cho oanh tạc cơ TU-95MS

Phản ứng trước các cáo buộc vi phạm không phận của Hàn Quốc, phía Nga cho biết máy bay quân sự nước này tuân thủ luật pháp quốc tế và các quy tắc sử dụng không phận trên vùng biển trung lập.

Máy bay ném bom chiến lược TU-95 của Nga.

Máy bay ném bom TU-95MS của Nga đã không đi chệch khỏi kế hoạch bay và tuân thủ các quy tắc quốc tế, bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 23/7.

“Đường đi của TU-95MS không đi chệch khỏi kế hoạch, phù hợp với quy định quốc tế. Máy bay di chuyển ở khoảng cách hơn 25 km so với quần đảo Dokdo/Takeshima (nơi đang tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc) và không vi phạm không phận Hàn Quốc", Sputnik dẫn tuyên bố từ bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai máy bay chiến đấu F-16 của Hàn Quốc đã thực hiện các hành động "không chuyên nghiệp", vượt mặt máy bay Nga và tạo ra mối đe dọa an ninh. Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã không có động thái cảnh cáo máy bay Nga.

Phía Nga cũng tuyên bố rằng đây không phải là lần đầu tiên các phi công Hàn Quốc cố gắng ngăn máy bay Nga bay qua "vùng biển trung lập", đề cập đến khu vực nhận dạng phòng không do Hàn Quốc đặt ra .

Các khu vực như vậy không được quy định bởi các quy tắc quốc tế và không được Nga công nhận, điều này đã được báo cáo nhiều lần cho phía Hàn Quốc thông qua các kênh khác nhau.

Theo quân đội Nga, các phi công Hàn Quốc đã không liên lạc với phi hành đoàn của các máy bay chiến đấu Tu-95MS.

Trước đó cùng ngày, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã bắn đạn cảnh báo vào một máy bay quân sự Nga với cáo buộc bay vào không phận nước này.

Theo quân đội Hàn Quốc, một máy bay quân sự của Nga đã vi phạm không phận của Hàn Quốc hai lần trong ngày 23/7.

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần nói rằng, tất cả các chuyến bay của máy bay quân sự Nga đều được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế và các quy tắc sử dụng không phận trên vùng biển trung lập.