Thế giới

Nga cảnh báo giá dầu tới 300 USD/thùng, cắt đứt nguồn cung cho châu Âu

Châu Âu có thể sẽ mất hơn một năm để tìm nguồn thay thế lượng dầu mà họ nhập khẩu từ Nga, đồng thời phải trả mức giá cao hơn đáng kể.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây đã cảnh bảo các nước phương Tây có thể đối mặt với giá dầu trên 300 USD/thùng và khả năng đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính Nga-Đức nếu các chính phủ tiếp tục đe dọa cắt nguồn cung cấp năng lượng từ Moscow.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước: “Việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến những hậu quả to lớn đối với thị trường toàn cầu”; “Sự tăng giá sẽ không thể đoán trước, có thể đến 300 USD/thùng thậm chí là hơn”.

Ông Novak nhận định châu Âu sẽ tốn hơn một năm để thay thế lượng dầu mà họ nhập khẩu từ Nga đồng thời phải trả mức giá cao hơn đáng kể. Ông nói: “Các chính trị gia châu Âu cần thẳng thắn cảnh báo công dân và người tiêu dùng về những điều sẽ xảy ra. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc họ muốn từ chối nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Chúng tôi biết cần phải chuyển hướng dầu về đâu.”

Phó Thủ tướng Nga cho biết nước này đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ của mình và hoàn toàn có quyền trả đũa Liên minh châu Âu (EU) sau động thái Đức đình chỉ việc chứng nhận đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào tháng trước.

Ông Novak tuyên bố: "Liên quan đến việc áp dụng lệnh trừng phạt với Nord Stream 2, chúng tôi có quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt cấm vận bơm khí qua đường ống dẫn Nord Stream 1". Ông nói thêm: “Cho đến nay chúng tôi không đưa ra quyết định như vậy. Nhưng các chính trị gia châu Âu với những tuyên bố và cáo buộc của họ chống lại Nga đã thúc đẩy chúng tôi hướng tới điều đó".

Dự án Nord Stream 2 được xây dựng để tăng lượng khí đốt tự nhiên từ Nga trực tiếp đến Đức qua biển Baltic, song song với Nord Stream 1.

Đường ống Nord Stream 2 (màu tím) chạy từ Ust Luga ở Nga đến Greifswald ở Đức, song song với Nord Stream 1 (màu xanh). Ảnh: Gazprom/BBC

Giá dầu đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào hôm 7/3, sau khi Washington cho biết đang cùng các đồng minh châu Âu xem xét cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố vào hôm 6/3: “Hiện chúng tôi đang trao đổi với các đối tác và đồng minh châu Âu để xem xét kết hợp cấm nhập khẩu dầu từ Nga, trong khi vẫn đảm bảo nguồn cung dầu phù hợp trên thị trường thế giới”.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đã viết trong một bức thư vào ngày 6/3 rằng cũng đang xem xét luật cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Bà cho biết Quốc hội Mỹ dự định sẽ ban hành khoản viện trợ 10 tỷ USD cho Ukraine trong tuần này, nhằm đáp trả hành động can thiệp quân sự của Moscow.

Ông John Kilduff, chuyên gia phân tích của công ty tư vấn tài chính Again Capital, nhận định: “Dầu đang tăng do khả năng cấm vận hoàn toàn dầu và các sản phẩm từ Nga. Giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao".

Phạm Hà Thanh (theo Alarabiya, CNBC)