Quân sự

Nga bất ngờ triển khai radar “siêu khủng”, có khả năng "bắt gọn" 5.000 mục tiêu, hóa giải tấn công tên lửa

Bất chấp căng thẳng leo thang trong mối quan hệ với phương Tây, Nga tiến hành kích hoạt hệ thống radar quân sự tầm xa cho phép phát hiện và nhanh chóng ngăn chặn các vụ tấn công bằng tên lửa quy mô lớn.

Vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và NATO đang không ngừng leo thang, các trạm radar quân sự thế hệ mới đầu tiên của Nga, đã đi vào hoạt động tại phía tây Cộng hòa Mordovia.

Hệ thông "siêu" radar vừa được kích hoạt tại phía Tây Cộng hòa Mordovia.

Theo bộ Quốc phòng Nga, hệ thống radar này có thể phát hiện đường bay của bất kỳ máy bay mục tiêu nào ở khoảng cách lên tới 3.000km, và có thể theo dõi hơn 5.000 vật thể bay khác nhau trong cùng 1 thời điểm, bao gồm cả mục tiêu bay cỡ nhỏ và tên lửa siêu thanh.

Hệ thống radar Container có thể phát hiện tất cả các loại máy bay và cả tên lửa siêu thanh.

Hệ thống radar 29B6 hay còn gọi là "Container" bao gồm các cột antenna cao đến 30m và kéo dài hơn 1km. Hệ thống chia thành 2 trạm phát và thu tín hiệu được lắp đặt riêng biệt. Trạm thu tín hiệu nằm ở thị trấn Kovylkino, còn vị trí của thiết bị phát cách đó khoảng 300km về phía Bắc.

Đặc điểm vượt trội của 29B6 so với các hệ thống radar thông thường là khả năng phát hiện các mục tiêu ở ngoài đường chân trời (OTH).

Máy phát và thu của trạm radar 29B6 được tiết lộ hoạt động ở tần số 9,2 đến 19,745 MHz. Tần số lặp lại 50 xung mỗi giây, dải băng thông 14 kHz và sử dụng phương pháp điều tần. Đây là dòng radar tầm xa, sử dụng tầng điện ly trên không gian làm tầng phản xạ tín hiệu.

Sơ đồ radar 29B6 (ảnh: Military Analysis).

Theo Trung tướng Andrei Demin của Nga, hệ thống radar Container sẽ cho phép quân đội nước này phát hiện nhanh chóng các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình quy mô lớn, đội hình máy bay lớn, hay tên lửa siêu thanh được phóng từ nhiều hướng.

Valentin Strelking, kỹ sư trưởng của radar Container, khẳng định loại radar này sẽ “ít nhất không tệ như radar cùng loại đang sử dụng ở những nước phương Tây” nhưng chi phí phát triển không hề đắt đỏ. Ước tính hệ thống sẽ có giá rơi vào khoảng 150 triệu USD.

Chia sẻ với các kênh truyền thông quốc gia, bộ Quốc phòng cho biết, Container có phạm vi bao phủ phần lớn diện tích châu Âu, vùng Vịnh Ba tư và nhiều khu vực của Trung Đông. Đây sẽ là hệ thống đầu tiên được triển khai trên tổng số 10 hệ thống radar trên toàn nước Nga. Hệ thống tiếp theo sẽ được lắp đặt ở vùng Viễn Đông vào năm tới, dự tính sẽ hoàn thành quá trình bao phủ toàn bộ khu vực trong năm 2020.

Bá Di (Dịch)