Tiêu điểm thế giới

Nga bắt đầu chuyển S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ mặc Mỹ cấm cản

Việc chuẩn bị phân phối hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết.

Theo TASS, tại cuộc họp báo hôm 8/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết việc chuẩn bị phân phối hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ và việc vận chuyển vũ khí này bằng đường hàng không đang diễn ra.

"Quá trình chuẩn bị vận chuyển hệ thống S-400 được tiến hành đúng kế hoạch. Việc chuyển khí tài lên máy bay vận tải đang diễn ra. Hai bên đã thống nhất thời điểm bàn giao", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Nga bắt đầu quá trình chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ 

Ông Erdogan cho biết Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa chọn địa điểm bố trí trận địa S-400, khẳng định sự xuất hiện của hệ thống tên lửa này sẽ mang lại hiệu quả tích cực, cải thiện an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và cả khu vực. Chính phủ Nga không bình luận về thời điểm chuyển giao các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara từng để ngỏ khả năng triển khai tên lửa S-400 trên lãnh thổ Qatar hoặc Azerbaijan nhằm tránh gia tăng căng thẳng với Washington, sau khi Mỹ cảnh báo các biện pháp cấm vận sẽ được kích hoạt khi hệ thống S-400 đầu tiên xuất hiện trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia trong khu vực đã đạt được thỏa thuận cho phép Ankara triển khai tên lửa S-400 ở nước ngoài hay chưa.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, Mỹ phản đối hợp đồng mua bán này vì cho rằng S-400 có thể gây hại đến an ninh của các nước trong khối NATO. Mỹ thậm chí còn liên tục đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì hợp đồng mua bán này. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết theo đuổi đến cùng việc mua hệ thống vũ khí này.