Tiêu điểm thế giới

Nestlé sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD vào nông nghiệp tái sinh

Nestlé SA có kế hoạch đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD trong 5 năm tới để giúp nông dân và các nhà cung cấp chuyển đổi sang sử dụng các phương pháp nông nghiệp tái sinh.

Công ty F&B lớn nhất thế giới có trụ sở chính đặt tại Vevey, Thụy Sĩ cho biết, nỗ lực của họ nhằm mục đích bảo vệ và phục hồi môi trường, cải thiện sinh kế của nông dân và nâng cao phúc lợi của cộng đồng nông dân.

Nestlé sẽ làm việc với các đối tác trong hệ thống thực phẩm của mình, bao gồm mạng lưới hơn 500.000 nông dân và 150.000 nhà cung cấp, để thúc đẩy các phương pháp canh tác tái sinh làm trọng tâm của hệ thống thực phẩm.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống Lương thực của Liên Hợp Quốc (UN Food Systems Summit) tại New York.

Đây được coi là một phần đóng góp của Nestlé để giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030.

“Chúng ta đều biết rằng nông nghiệp tái sinh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện đất trồng, khôi phục chu trình nước và tăng đa dạng sinh học trong dài hạn”, Chủ tịch Nestlé Paul Bulcke cho biết.

“Những kết quả này tạo thành nền tảng của sản xuất lương thực bền vững và quan trọng là sẽ góp phần giúp chúng ta đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng".

Nỗ lực của Nestlé chủ yếu sẽ tập trung vào ba sáng kiến.

Đầu tiên, Nestlé sẽ sử dụng mạng lưới nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&R) và các nhà nông học để phát triển các loại cây trồng và phương thức sản xuất thân thiện với môi trường hơn.

Ví dụ, Nestlé sẽ sử dụng các giống cà phê và ca cao với năng suất cao hơn nhưng tác động môi trường thấp hơn, và đánh giá các giải pháp để giảm phát thải trong chuỗi cung ứng sữa.

Nestlé đang thực hiện các biện pháp để giảm một nửa lượng phát thải vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: WBCSD Communications

Thứ hai, Nestlé sẽ tổ chức các khóa đào tạo và giúp các nhà sản xuất trao đổi thông tin và các phương pháp thực hành tốt nhất có thể phù hợp với điều kiện địa phương.

Thừa nhận rằng việc chuyển đổi sang các hoạt động nông nghiệp tái sinh đi kèm với rủi ro và chi phí, Nestlé cũng cho biết, họ sẽ hỗ trợ nông dân bằng cách cùng bỏ vốn đầu tư với họ, tạo điều kiện cho nông dân vay hoặc hỗ trợ vay vốn để mua các thiết bị cần thiết.

Cuối cùng, Nestlé cam kết trả thêm tiền cho hàng hóa được sản xuất theo phương pháp nông nghiệp tái sinh.

“Điều này có nghĩa là thưởng cho nông dân không chỉ vì số lượng và chất lượng của các sản phẩm họ tạo ra, mà còn vì những lợi ích mà họ cung cấp cho môi trường thông qua việc bảo vệ đất, quản lý nước và hấp thụ carbon”, công ty cho biết.

Nông nghiệp chiếm gần 2/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính của Nestlé, trong đó sản xuất sữa và chăn nuôi chiếm khoảng một nửa, theo công ty.

Ban lãnh đạo công ty hy vọng các sáng kiến của mình sẽ giúp Nestlé đạt được mục tiêu giảm một nửa lượng phát thải vào năm 2030 và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Với mối quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với các cộng đồng nông dân trên toàn cầu, chúng tôi muốn tăng cường hỗ trợ các phương pháp canh tác tốt cho môi trường và tốt cho con người”, CEO của Nestlé Mark Schneider cho biết.

“Với tinh thần tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi chính đáng, điều quan trọng là chúng tôi phải hỗ trợ những người nông dân trên khắp thế giới chấp nhận rủi ro và chi phí liên quan đến việc hướng tới nông nghiệp tái sinh”.

Minh Đức