Thế giới

Nền kinh tế lớn số 5 khu vực đồng tiền chung châu Âu bất ngờ suy thoái

Hà Lan hiện phải đối mặt với nỗi đau kinh tế bên cạnh những biến động chính trị theo sau quyết định rời bỏ chính trường của Thủ tướng Mark Rutte.

Hà Lan – nền kinh tế lớn thứ 5 của khu vực đồng euro (Eurozone) – đã bất ngờ rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên kể từ đại dịch do sự yếu kém về cả chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia thành viên sáng lập Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 0,3% trong quý II so với quý trước đó, Cục Thống kê Trung ương Hà Lan (CBS) cho biết hôm 16/8. Trong quý I, GDP của Hà Lan đã giảm 0,4%. Hai quý suy giảm GDP liên tiếp được định nghĩa là “suy thoái kỹ thuật”.

Hà Lan hiện phải đối mặt với nỗi đau kinh tế bên cạnh những biến động chính trị theo sau quyết định rời bỏ chính trường của Thủ tướng Mark Rutte – người đã lãnh đạo chính phủ ở Amsterdam kể từ tháng 10/2010 và là Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Hà Lan.

Đằng sau sự suy thoái trong nửa đầu năm 2023 của Hà Lan là tình trạng thiếu lao động, nhu cầu giảm sút từ các đối tác thương mại châu Âu và lãi suất tăng mạnh khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tìm cách chế ngự lạm phát.

“Sự ổn định và khả năng dự đoán hiện là những yếu tố cần thiết, vì vậy chúng ta phải cẩn thận để không làm gián đoạn nền kinh tế và cũng như tăng thuế”, Bộ trưởng Kinh tế Micky Adriaansens nói với hãng thông tấn ANP của Hà Lan.

Phân tích dữ liệu quý II cho thấy chi tiêu tiêu dùng trong nước đã giảm 1,6% so với quý I, trong khi xuất khẩu giảm 0,7% và chi tiêu chính phủ tăng 0,7%.

Lạm phát ở Hà Lan đã giảm kể từ khi chạm đỉnh 14,5% vào tháng 9 năm ngoái, nhưng vẫn ở mức tương đối cao, khoảng 6% trong quý II/2023.

Minh Đức (Theo Reuters, Bloomberg)