Tài chính - Ngân hàng

NCB sẽ tăng vốn gấp 2 lần, tập trung phân khúc khách hàng cao cấp

Năm 2023, NCB sẽ phát hành thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 11.800 tỷ đồng. Ngân hàng cũng tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Sáng 8/4, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Tại Đại hội đã thông qua việc tăng vốn điều lệ bằng phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các tờ trình khác.

Theo báo cáo về hoạt động kinh doanh được lãnh đạo NCB trình bày tại Đại hội, năm 2022, NCB tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo phương án cơ cấu lại đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Về kết quả kinh doanh năm 2022 theo phương án này, kết thúc năm, tổng tài sản của NCB tăng lên gần 90.000 tỷ đồng, huy động vốn đạt hơn 73.300 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt hơn 47.700 tỷ đồng, vượt kế hoạch đã đề ra.

Các tỉ lệ an toàn hoạt động, tỉ lệ thanh khoản của NCB luôn được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy định Ngân hàng Nhà nước.

Tính đến ngày 31/12/2022, tỉ lệ dự trữ thanh khoản duy trì ở mức 24,09%, tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn 18,10% - tốt hơn so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Kết quả này cho thấy ngân hàng đang duy trì một “bộ đệm thanh khoản vững chắc" có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.

Mục tiêu quy mô 1 triệu khách hàng

Về kế hoạch hoạt động 2023, HĐQT đã trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận, miễn nhiệm và bầu bổ sung nhân sự Ban Kiểm soát và một số vấn đề khác cũng được trình Đại hội cổ đông và được thông qua với tỉ lệ 100%.

Theo đó, ngân hàng đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 đạt quy mô tổng tài sản 94.500 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Huy động khách hàng đạt 78.000 tỷ đồng và cho vay khách hàng đạt 57.700 tỷ đồng, tăng lần lượt 6% và 21% so với đầu năm.

Lợi nhuận trước trích lập theo phương án cơ cấu lại đề ra cho năm 2023 là 16 tỷ đồng, giảm 61% so với năm 2022. Quy mô khách hàng mục tiêu là 1 triệu khách hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của NCB diễn ra sáng 8/4.

Để đạt được các kế hoạch trên, NCB sẽ tập trung khai thác phân khúc khách hàng cá nhân là các khách hàng cao cấp, khách hàng có thu nhập cao, đồng thời tập trung khai thác nhóm khách hàng trẻ.

Đối với Khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME, upper SME); khai thác hiệu quả khách hàng thuộc chuỗi cung ứng của các Tập đoàn lớn, có tình hình tài chính lành mạnh; các đối tác hợp tác toàn diện với NCB.

Vốn điều lệ tăng vượt mốc 11.000 tỷ đồng

Đại hội cũng thông qua việc phát hành riêng lẻ thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu, tương đương 111% vốn điều lệ, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.200 tỷ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên 11.800 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết việc tăng vốn là cần thiết nhằm nâng cao năng lực tài chính và các chỉ số đảm bảo an toàn hoạt động, nâng cao khả năng phòng ngừa các rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh.

Việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn dự kiến hoàn thành trong 3 năm, từ 2023 - 2025. Các đợt chào bán cách nhau ít nhất 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán gần nhất, giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.