Văn hoá

Nảy lửa màn tranh cướp cầu son nặng 17kg của trai làng Thuý Lĩnh

8 thanh niên thuộc 4 đội tranh giành quyết liệt quả cầu nặng 17 kg tại sân đình làng Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Lễ hội thu hút sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương và du khách.

Chiều mùng 6 tháng Giêng (tức 30/1), người dân làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức hội vật cầu cổ truyền tại sân đình.

Hội vật cầu Thúy Lĩnh nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại Vương, tương truyền là hiện thân của Thái tử Hoằng Chân, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông.

Sân thi đấu hình vuông có một hố ở chính giữa để đặt quả cầu và 4 hố ở 4 góc sân, mỗi đội có 2 cầu thủ, mặc quần trắng, mình trần thắt đai theo màu cờ cắm ở góc sân (4 cờ cắm ở góc sân là đỏ, xanh, vàng, tím). Quả cầu làm bằng gỗ mít, nặng 17 kg, được sơn son thiếp vàng.

Để chơi thành thạo và dễ giành chiến thắng, các đấu thủ phải khỏe mạnh cùng với việc có chiến thuật tốt, biết phối hợp với đồng đội, mềm dẻo để luồn lách, lừa trước đón sau để cướp và giữ được trái cầu mang về hố của mình.

Màn tranh tài khốc liệt, người tranh tài rất dễ bị thương.

Sức mạnh cơ bắp chiếm phần quan trọng để có thể ghi điểm cho đội của mình.

Thời gian diễn ra trận đấu là 45 phút, đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng.

Màn tranh tài nảy lửa.

Không khí lễ hội vô cùng sôi động với sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương và du khách.

 Sự kiện thu hút hàng trăm người dân đến cổ vũ.