Công nghệ

NASA mất 2 vệ tinh nghiên cứu

NASA vừa thông báo phóng thất bại 2 vệ tinh TROPICS CubeSats do tên lửa không đến được quỹ đạo.

Ngày 12/6, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho biết 2 vệ tinh TROPICS CubeSats (vệ tinh nghiên cứu sự phát triển của các cơn bão) cỡ nhỏ đã không thể đi vào quỹ đạo do các tên lửa đẩy của đối tác Astra dừng hoạt động trước khi đạt đến độ cao cần thiết.

 NASA và Astra thực hiện phóng TROPICS CubeSats. Nguồn: NASA

NASA đã mô tả TROPICS CubeSats là một chòm sao gồm 6 vệ tinh "cỡ hộp giày" giúp nghiên cứu sự hình thành và phát triển của các cơn bão nhiệt đới, giúp cho việc quan sát dễ dàng hơn so với hệ thống vệ tinh hiện nay.

Tháng 2/2021, Astra đã nhận được hợp đồng trị giá 7,95 triệu USD từ NASA cho ba lần phóng, mỗi lần phóng 2 thiết bị vệ tinh TROPICS lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Công ty Astra thành lập năm 2016 với hy vọng trở thành công ty chủ chốt trong thị trường phóng vệ tinh nhỏ, giúp mọi người tiếp cận vệ tinh thường xuyên hơn với tính linh hoạt cao hơn so với các đối thủ sử dụng tên lửa lớn hơn như SpaceX và Arianespace.

Tuy nhiên, công ty mới khởi nghiệp đã phải đối mặt với các vấn đề liên tục với quỹ đạo do tên lửa hai tầng họ sử dụng. Trong một sứ mệnh phóng vệ tinh của NASA hồi tháng 2, tên lửa đẩy của Astra cũng đã thất bại khi không thể đưa được vệ tinh vào quỹ đạo do sự cố giải phóng vỏ bọc vệ tinh trong quá trình phóng.

Giám đốc điều hành Astra, Ông Chris Kemp cho biết Astra sẽ nỗ lực cũng cấp dịch vụ để phóng thành công các vệ tinh TROPICS sắp tới để lấy lại lòng tin của NASA.

Mai Đăng Đức