Giáo dục

Nâng tầm chất lượng đào tạo ĐHQGHN trong khu vực và quốc tế

Là một trong những cơ sở đào tạo nhân lực đứng đầu cả nước, ĐHQGHN cần tiếp tục đổi mới chương trình phù hợp với xu hướng quốc tế.

Hôm nay (14/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và trao tặng 5.000 cây xanh cho sinh viên nhà trường.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nghe lãnh đạo ĐHQGHN báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động nói chung, trong đó có công tác đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như tình hình đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực vi mạch tích hợp bán dẫn của ĐHQGHN.

ĐHQGHN hiện đã cơ bản hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng của Chính phủ với 9 trường đại học, 5 viện nghiên cứu thành viên và 22 đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ trực thuộc.

Thông tin tại buổi lễ, ông Lê Quân - Giám đốc ĐHQGHN cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng khu đô thị ĐHQGHN theo hướng mô hình “5 trong 1”, ĐHQGHN đã xây dựng Khung hành động với các cấu trúc thành phần

Đại diện nhà trường nhấn mạnh đầu tư cho con người, cho đội ngũ nhà khoa học cũng đặc biệt được chú trọng trong chiến lược phát triển ĐHQGHN. Nhiều chính sách đã được ban hành nhằm phát huy nội lực và ươm mầm nhà khoa học trẻ, hỗ trợ giảng viên, cán bộ và người học với nhiều điểm ưu việt và hội nhập quốc tế.

Đại học Quốc gia là cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao hàng đầu cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao và chúc mừng ĐHQGHN về những thành tích đạt được trong thời gian qua, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển và sự nghiệp giáo dục đào tạo của cả nước, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả. Qua sự biến động của thế giới vừa qua thì điều này càng được thể hiện rõ.

“Muốn vậy phải có kiến thức, tri thức, giao lưu học hỏi phù hợp hoàn cảnh, điều kiện đất nước. Giáo dục đào tạo kế thừa truyền thống hiếu học của dân tộc, nhưng cũng phải tiếp cận những thành quả của nhân loại trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chúng ta không thể đứng một mình. Về vấn đề nghiên cứu chip là thấy rõ, chúng ta phải nghiên cứu, phải hợp tác, đặt hàng… Điều đó đặt ra phải liên kết trong đào tạo, bồi dưỡng, học hỏi những mô hình hay, tiên tiến của thế giới” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Thủ tướng mong ĐHQGHN bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hoá để thực hiện, cần cùng nhau suy nghĩ để làm tốt việc này. Con người phải có giáo dục, học hành, nuôi dưỡng, bồi dưỡng nhân tài để phân bổ nguồn lực, phát huy mọi khả năng để khai thác mọi tiềm năng, cơ hội để phát triển nhanh và bền vững.