Sự kiện

Nắng nóng trên 40 độ, người dân xứ Nghệ quay cuồng trong “chảo lửa”

Các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ từ 38-39 độ, có nơi trên 40 độ đã khiến người dân quay cuồng trong cái nắng bỏng rát.

Nhiều ngày qua, trên địa bàn Nghệ An xảy ra tình trạng nắng nóng khiến cuộc sống người dân cũng như công việc bị đảo lộn. Người người, nhà nhà tìm mọi cách để chống chọi lại với cái nắng như thiêu đốt. Nhiệt độ cao, kèm theo hiệu ứng gió phơn Tây Nam bắt đầu hoạt động mạnh khiến cái nắng càng thêm dữ dội.

Số liệu của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ cho biết, trong ngày 21/4, nhiệt độ đo được tại huyện Quỳ Châu 40.5 độ; Tương Dương 40.6 độ; TP.Vinh 40.2 độ.

Nắng nóng khiến người dân hạn chế ra đường vào giữa trưa

Thời tiết nắng nóng khiến mặt đường phả hơi nóng lên tạo hiện tượng ảo ảnh. Nhìn từ xa, mặt đường như chảy nước, phản chiếu các phương tiện đi trên đường. Nhiều người đều hạn chế tối đa việc phải ra đường, nếu có việc cần thiết quá, tất cả đều bịt kín chỉ trừ phần mắt để quan sát và tham gia giao thông.

Những tuyến phố ngày thường tấp nập người qua lại giờ đây vắng tanh. Nhiều người đã tìm ra công viên để tránh nắng, nước được tưới lên mái tôn để hạ nhiệt cho các ngôi nhà.

Dự báo trong những ngày tới “chảo lửa” thành Vinh nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung tiếp tục phải “rang mình” trong nắng nóng. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang đầy dần lên với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.

Riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ từ 38-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

Cảnh báo tác động của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc Bắc Bộ.

Người dân phải đổ xô xuống biển giải nhiệt vào buổi chiều.

Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do vậy, người dân cần hạn chế tham gia giao thông, lao động ngoài trời vào thời điểm từ 11-16 giờ, đồng thời cần bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ, đợt nắng nóng này kéo dài và có thể diễn ra đến hết ngày 22/4.