Thể thao

Năng nổ, tích cực, nhưng từng đó là chưa đủ Công Phượng ơi

Dù thi đấu rất năng nổ và tích cực di chuyển nhưng màn trình diễn của Công Phượng trong trận đấu với ĐTQG Malaysia vẫn không khiến NHM hài lòng. Nhiều người cho rằng, đã đến lúc tiền đạo này nên về nước để cứu vãn sự nghiệp của mình.

Ở trận đấu với ĐTQG Malaysia diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình thuộc vòng loại World Cup 2022, NHM vô cùng vui mừng khi ĐTQG Việt Nam giành được thắng lợi trước "người Mã" nhờ bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải. Tuy nhiên, niềm vui ấy của NHM có phần chưa trọn vẹn khi cầu thủ được mọi người kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong trận đâu này là Công Phượng lại thi đấu khá mờ nhạt.

Trước khi trận đấu diễn ra, đa số mọi người đều nghĩ Anh Đức sẽ lĩnh xướng hàng công, Văn Toàn và Quang Hải sẽ là hai tiền đạo cánh. Còn cầu thủ với kỹ thuật cá nhân tốt, luôn tạo được sự đột biến là Công Phượng sẽ được tung vào sân ở hiệp hai. Tuy nhiên, tất cả đã "rơi vào thế việt vị" khi Công Phượng được HLV Park Hang-seo sắp xếp ở vị trí trung phong cắm của ĐTQG trong trận đấu quan trọng này.

Công bằng mà nói, 60 phút có mặt trên sân, tiền đạo hiện đang thi đấu cho CLB Sint-Truidense (Bỉ) đã thi đấu vô cùng nỗ lực, chịu khó di chuyển, tranh chấp bóng. Chính sự có mặt của anh trên sân đã khiến hàng phòng ngự của ĐTQG Malaysia phải cắt cử ít nhất từ hai đến ba người theo kèo mỗi khi tiền đạo mang áo số 10 của chúng ta di chuyển.

Công Phượng dù thi đấu rất năng nổ nhưng hiệu quả lại không cao. (Ảnh Phạm Tùng)

Công Phượng thường có những tình huống len vào giữa cặp trung vệ Malaysia và có những tình huống làm cho họ rất khó xử lý và tạo ra rất nhiều khoảng trống cho các đồng đội có cơ hội dứt điểm. 60 phút có mặt trên sân, Công Phượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện ý đồ của HLV Park Hang-seo là thu hút hàng thủ đối phương.

Bàn thắng của Quang Hải xuất phát từ tình huống giật về nhận bóng rồi chuyền ra cánh của Phượng cho Văn Hậu. Sau đó số 10 di chuyển vào vòng cấm, thu hút hết sự chú ý của 2 trung vệ Malaysia, tạo điều kiện để Quang Hải băng xuống rất trống trải ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Dù thi đấu năng nổ, tích cực nhưng màn trình diễn của tiền đạo gốc Đô Lương khiến NHM không hài lòng. Họ muốn Phượng làm được nhiều hơn thế. Trong suốt thời gian thi đấu trên sân, Công Phượng không tung ra được bất kỳ cú dứt điểm nào về phía khung thành ĐTQG Malaysia. Anh thường xuyên có những tình huống khống chế bóng hoặc thực hiện những đường chuyền không tốt dẫn đến nhịp độ tấn công của ĐTQG Việt Nam chỉ giảm sút.

Tuy nhiên, cũng phải thông cảm cho Phượng bởi với một cầu thủ phải dự bị quá nhiều thì những tình huống khống chế bóng lỗi, hay cảm giác bóng không tốt là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Thêm vào đó, khoảng cách giữa anh và các tiền vệ hơi xa nên khó có thể hỗ trợ cho nhau. Bởi vậy, khi Công Phượng có bóng, trong vòng vây của các cầu thủ Malaysia, anh không có lựa chọn nào khác ngoài giữ bóng đợi các đồng đội lên hỗ trợ hay thực hiện đi bóng.

Việc sa sút phong độ khi thi đấu cho ĐTQG Việt Nam là điều đã được dự báo từ trước khi Phượng hầu như "mất tích" trong màu áo của CLB Sint-Truidense (Bỉ). Không được thi đấu đồng nghĩa với việc cảm giác bóng sẽ không tốt và dần đánh mất mình. Có lẽ, Công Phượng nên trở về Việt Nam thi đấu để tìm kiếm lại cảm giác bóng, phong độ và cứu lấy sự nghiệp của mình thay vì ngồi mài đũng trên băng ghế dự bị ở nước ngoài.