Môi trường

Nắng cực điểm, nông dân vùng "chảo lửa" Hà Tĩnh đứng trước nguy cơ thiệt hại kinh tế nặng nề

Chưa bao giờ, người dân tại Hà Tĩnh phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt như năm nay. Hàng loạt hệ lụy từ khô hạn đang khiến người nông dân hết sức lo lắng, nguy cơ thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Lấy tay quệt ngang trán giọt mồ hôi đang chực rơi, bà Thịnh buồn bã cho chúng tôi hay, khoảng 2 tháng nữa là vào thu hoạch nhưng nắng nóng kéo dài gần như thiêu rụi toàn bộ diện tích ngô vụ hè thu của bà và người dân trồng ngô ở xã Hương Thủy (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Toàn bộ cây ngô của người dân nơi đây đã chuyển qua màu vàng từ gốc đến tận ngọn, không còn cách cứu vãn.

Những đồng ngô cháy sém, èo ọt vì nắng nóng

“Cả tháng nay, trời không có mưa nên đất bị khô hạn, khiến cây không thể phát triển. Hầu hết diện tích trồng ngô đều cháy khô, bắp bị lép hết. Gia đình tôi có 5 sào ngô trồng được hơn 3 tháng, vốn bỏ ra rất nhiều nhưng bây giờ coi như mất trắng”, bà Hường, một người dân tại đây lắc đầu ngao ngán tiếp lời.

Tại xã Hương Thủy có 9 hồ đập thì hiện nay chỉ còn 3 hồ có nước, phục vụ đủ cho 50 ha/250 ha lúa vụ hè thu. Ngoài ngô, lạc, lúa bị héo úa, cháy sém, ruộng đồng nứt nẻ thì 300 ha cây ăn quả - cây trồng chủ lực của xã cũng đang rơi vào tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng, héo lá, nguy cơ bị mất mùa rất cao.

Hàng trăm ha cam, bưởi của người dân tại Hương Khê bị héo, chậm phát triển vì thời tiết nắng nóng và thiếu nước tưới tiêu

Không chỉ riêng xã Hương Thủy mà nhiều xã khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Cây bưởi, cam – những loại cây ăn quả chủ lực, cho giá trị kinh tế cao tại vùng đất này đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Ông Đinh Văn Nhâm ,Giám đốc HTX Cam khe Mây Long Nhâm (xã Hương Đô, huyện Hương Khê) thở dài: “68ha cam năm nay rất sai quả, kỳ vọng sẽ cho vụ mùa bội thu, nhưng nắng hạn hơn một tháng qua đã gây thiệt hại khoảng 40 - 45% năng suất của vườn cây”.

Nước tưới tiêu không có, nước sinh hoạt cũng không. Hàng chục chiếc giếng tại xã Hương Thủy cạn trơ đáy. 5 chiếc giếng khoan còn có nước được người dân tiết kiệm từng giọt để có thể phục vụ nước uống cho cả 186 hộ dân trong thôn. Nước rửa, giặt giũ, người dân phải gánh từ sông, hồ về dùng, những nhà ở xa phải dùng can nhựa để chở.

Ruộng đồng nứt nẻ...

Theo thống kê sơ bộ của phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê, trên địa bàn huyện có 1.000ha đậu, ngô; 300ha cây ăn quả có múi và 1.000ha lúa hè thu kém phát triển, thiếu nước nghiêm trọng. Trong số 1.000ha lúa hè thu này, có khoảng 500ha không hề có giọt nước nào để tưới, trong đó có khoảng 300ha khô nứt nẻ…

Người nông dân lả người đi "mót nước"

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết, hiện cả tỉnh có khoảng 1.000 ha lúa, 1.000 ha cây trồng cạn như đậu, ngô và 480 ha cây ăn quả bị thiếu nước, ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài "chảo lửa" Hương Khê - nơi có những thời điểm nhiệt độ đạt 43,4 độ C – mức cao kỷ lục lịch sử Việt Nam thì các địa phương như: Hương Sơn, Can Lộc, TX.Kỳ Anh, TP.Hà Tĩnh cũng bị khô hạn nặng. Về phương án chống hạn, ông Hà cho hay, sẽ tiến hành rà soát lại các hồ đập, tạo nguồn để tưới tiêu.