Sức khỏe

Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng với phát triển thể lực, trí tuệ người Việt

Thứ trưởng Bộ Y tế hi vọng mỗi cá nhân, mỗi tập thể đều thấy những giá trị lớn lao mà sức khỏe đem lại cho bản thân cũng như cho cộng đồng, cho đất nước.

Tại sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam sáng 2/7, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 5/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 02 phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã nêu rõ 3 quan điểm của Chính phủ về vấn đề dinh dưỡng.

Thứ nhất, mọi người dân đều có quyền tiếp cận công bằng với dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần nâng cao sức khỏe.

Thứ hai, thực hiện dinh dưỡng hợp lý cần được duy trì thường xuyên trong suốt cuộc đời của mỗi người nhằm nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thứ ba, Nhà nước có trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy thực hiện dinh dưỡng hợp lý; điều tiết, phân bổ nguồn lực can thiệp để cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại một số vùng miền đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi, hải đảo…

"Đó là 3 quan điểm nhất quán để tiến tới mục tiêu tổng quát là thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, vùng, miền, dân tộc, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng cũng khẳng định, để chiến lược của Chính phủ sớm đi đến thành công, các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đang cùng tham gia một cách tích cực. Bộ Y tế đã, đang và sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ để kịp thời ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn tới người dân và cơ sở y tế về thực hiện dinh dưỡng hợp lý.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được xem là một giải pháp quan trọng để khuyến khích người dân, để nâng cao kiến thức cho cộng đồng và tạo ra những thay đổi tích cực, hiệu quả.

“Sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam hôm nay không chỉ có ý nghĩa rất lớn về mặt truyền thông nâng cao nhận thức được Báo Sức khỏe và Đời sống triển khai với tư cách là cơ quan truyền thông của Bộ Y tế, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân khi đặt mình trước mục tiêu chung của cả dân tộc, là “Giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam” như Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đã nêu”, Thứ trưởng nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã bày tỏ hi vọng mỗi cá nhân, mỗi tập thể chung sở thích về vận động và thực hành dinh dưỡng có mặt tại đây hôm nay đều thấy trách nhiệm của mình trong đó, đều thấy những giá trị lớn lao mà sức khỏe đem lại cho bản thân mình nói riêng và cho cộng đồng, cho đất nước nói chung.

Các gian hàng tư vấn tại sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, Ban Tổ chức tổ chức cuộc thi về dinh dưỡng – vận động ngay tại khu vực sân khấu quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với 20 đội chơi theo hình thức trắc nghiệm kiến thức dinh dưỡng, thi vận động (nhảy Aerobic, Zumba, thể dục…) theo từng nhóm với nhiều phần thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, còn có 10 gian hàng để khách tham quan tại tuyến phố đi bộ được các chuyên gia về dinh dưỡng tư vấn sức khỏe.

Hoàng Nam