Hồ sơ điều tra

Nạn nhân của “tín dụng đen” kể chuyện bị hành hung, dọa cắt gân

Do khó khăn, nhiều nạn nhân chấp nhận vay tiền lãi nặng để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, khi đã vướng vào hoạt động “tín dụng đen”, không ít nạn nhân không còn lối thoát, phải bỏ trốn vì sợ các đối tượng này hành hung, đe dọa đến mạng sống.

Nạn nhân của “tín dụng đen” kể lại sự việc.

Treo biển bán nhà vì “tín dụng đen”

Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và báo đài liên tục tuyên truyền, cảnh báo về hoạt động “tín dụng đen”, thế nhưng vẫn không ít nạn nhân, chủ yếu là người dân nghèo đã sập bẫy hoạt động này. Họ trở thành con nợ khiến kinh tế kiệt quệ, người nghèo càng nghèo hơn, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Là một trong những nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen”, bà V.T.G. (58 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) cho biết, mấy tháng trước, trong một lần đi chợ, bà tình cờ nhặt được một tờ rơi quảng cáo cho vay tiền với thủ tục vay đơn giản. Đang lúc thiếu vốn buôn bán tạp hóa, bà G. đã gọi vào số điện thoại in sẵn trên tờ rơi tìm hiểu, xin vay tiền.

Bà G. vẫn chưa hết bàng hoàng khi cửa nhà mình bị các đối tượng tạt sơn khủng bố tinh thần. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngay sau đó, hai nam “nhân viên” nói giọng miền Bắc, người xăm trổ đầy mình đã đến tận nhà bà G. làm “thủ tục” cho vay 5 triệu đồng bằng hình thức trả góp. Tuy nhiên, để vay được số tiền 5 triệu đồng này, bà G. phải tốn 500.000 đồng tiền “phí”.

Do đó, trên thực tế, bà G. chỉ nhận 4,5 triệu đồng tiền mặt. Theo thỏa thuận, mỗi ngày, bà G. phải góp 200.000 đồng cho các đối tượng trên. Góp đủ 30 ngày, tức trả tiền gốc và lãi tổng cộng là 6 triệu đồng thì dứt nợ.

Để hợp thức hóa, các đối tượng cho vay còn buộc bà G. phải làm hợp đồng mua bán điện thoại và thỏa thuận miệng là không được nói với ai đã vay tiền. Tinh vi hơn, nhóm cho vay không bao giờ đến tận nhà người vay thu tiền.

"Hằng ngày, người vay phải có trách nhiệm tự mang tiền đến gửi cho một người hành nghề bán vé số. Khi đó, nhóm cho vay sẽ gặp người bán vé số thu lại tiền này”, bà G. tiết lộ.

Trong khoảng thời gian vay tiền, bà G. buôn bán ế ẩm nên đã điện thoại cho các đối tượng cho vay xin khất nợ. Tuy nhiên, bà gặp sự phản đối quyết liệt và đe dọa từ phía chủ nợ. Lúc này, bà G. đã đóng cửa tiệm tạp hóa để lên TP.HCM, nơi con gái làm thuê để xin tiền trả nợ.

Bà G. đi được vài hôm thì hàng xóm thông báo, nhà bà bị các đối tượng tìm đến tạt nước sơn rồi khóa luôn cửa chính bằng một ổ khóa lạ.

Sau khi bị các đối tượng tạt sơn khủng bố tinh thần, bà G. phải treo biển bán nhà. (Ảnh: Thanh Lâm).

Không còn cách nào khác, bà G. phải trở về quê để thương lượng với các đối tượng cho vay. Đồng thời, bà này phải treo biển bán nhà để lấy tiền trả nợ “vay nóng” mà không dám trình báo ngành chức năng.

Bị dọa cắt gân chân

Tương tự, vì vướng vào hoạt động của “tín dụng đen”, kinh tế gia đình bà T.T.N. (56 tuổi, ngụ TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) vốn khó khăn nay càng kiệt quệ hơn. Bà N. kể, do thấy nhiều người hàng xóm vay tiền dễ dàng, chỉ cần gọi điện thoại trên tờ rơi là có “nhân viên” đến tận nhà tư vấn, hỗ trợ vốn vay.

Ngay lúc đang cần vốn để lấy thêm hàng về bán, bà N. đã gọi vào số điện thoại có in tờ rơi xin vay vốn. Chưa đầy một ngày, “nhân viên” đã đến tận nhà làm thủ tục rồi “giải ngân” 5 triệu mà chẳng cần phải thế chấp hay chứng minh thu nhập. Ngay sau đó, một thỏa thuận miệng được hai bên cam kết bằng việc mua bán xe máy.

Theo bà N., vay 5 triệu đồng nhưng bà chỉ nhận được 4,6 triệu đồng tiền mặt, do tốn 400.000 đồng tiền “phí” dịch vụ. Trong khi đó, bà N. phải trả cả vốn lẫn lãi là 6 triệu đồng theo hình thức trả góp mỗi ngày là 200.000 đồng, thời gian 30 ngày.

Riêng đối với trường hợp khó khăn, cứ sau 15 ngày góp (tức đã góp được 3 triệu đồng) thì người vay có thể xin vay lại lần hai với số tiền vay 5 triệu đồng.

Bà N. kể lại sự việc các nạn nhân bị hành hung, dọa cắt gân vì trả lãi chậm. (Ảnh: Thanh Lâm).

Tuy nhiên, do người vay còn nợ 15 ngày góp là 3 triệu đồng nên lần vay thứ hai này, sau khi trừ các khoản nợ (3 triệu đồng) và “phí” dịch vụ (400.000 đồng) thì người vay chỉ nhận được 1,6 triệu đồng nhưng phải trả tổng cộng là 6 triệu đồng cho 30 ngày góp.

“Một số con nợ vì không trả lãi đúng hẹn, hoặc không còn khả năng trả nên bị các đối tượng cho vay tạt nước sơn, mắm tôm vào nhà. Thậm chí, có con nợ bị nhóm đối tượng hành hung và đe dọa sẽ cắt gân chân nếu “giật” nợ”. Việc này, cơ quan công an đã kịp thời phát hiện và xử phạt các đối tượng trên", bà N. nói.

Việc vay tiền nặng lãi khiến kinh tế gia đình bà N. kiệt quệ và không còn khả năng chi trả. Do sợ ảnh hưởng đến gia đình, bà N. đã thú thật việc mình trót vay tiền của hoạt động “tín dụng đen”. Sau đó, chồng và con đứng ra trả nợ nên bà N. mới được yên thân.

Ngày 31/12, trao đổi với PV Người Đưa Tin, Đại tá Huỳnh Thanh Mộng,
Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, do một số nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen” không trình báo nên cơ quan công an chưa nắm nội dung cụ thể nên sẽ tiến hành xác minh.

Tuy nhiên, kết quả xử lý hoạt động “tín dụng đen” thời gian qua, cơ quan công an đã tiến hành mời làm việc hàng chục đối tượng. Đồng thời, đã có văn bản đề nghị công an các tỉnh xác minh các đối tượng cho vay nặng lãi để phục vụ điều tra, làm rõ xử lý.