Hồ sơ điều tra

Nam thanh niên giết người khi đi đòi nợ cho bạn được giảm án

Trong quá trình đi đòi nợ cho bạn, nổi máu anh hùng, Trần Quang Hùng đã ra tay sát hại chủ nợ. Cho rằng mức án 20 năm tù quá cao so với hành vi phạm tội, Hùng đã viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, TAND cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm hình sự xét xử Trần Quang Hùng (29 tuổi), trú xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội Giết người. Trước đó, Hùng bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Cho rằng, mức án này quá cao so với hành vi phạm tội, Hùng đã viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng, vào tối 22/1, trong quá trình uống rượu với nhau, Trương Như Ngọc (32 tuổi) nói với Hùng về việc anh Hoàng Thanh Tr. (40 tuổi), trú xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu nợ mình 1,6 triệu đồng. Sau khi Ngọc đòi nhiều lần, anh Tr. hẹn tối nay đến quán nhậu sẽ trả. Lúc này, Ngọc rủ Hùng cùng đi gặp anh Tr., Hùng rủ thêm một người bạn nữa cùng đi.

Bị cáo Trần Quang Hùng.

Nhóm thanh niên này đến quán đã hẹn thì thấy anh Tr. đang ngồi với bạn. Thấy Ngọc đến, anh Tr. rút tiền ra trả nợ nhưng thả xuống bàn không đưa tận tay. Ngọc nói “Em cho anh vay tiền đường hoàng, anh trả tiền thái độ gì vậy” dẫn đến hai bên to tiếng với nhau.

Hùng lấy trong cốp xe một côn nhị khúc đánh vào đầu anh Tr. nhưng được can ngăn. Bực tức, anh Tr. và bạn chạy vào trong quán lấy dao gây thương tích cho Hùng và bạn Hùng. Bị chém, nhóm Hùng bỏ chạy đến cửa hàng đồ rèn lấy 2 con dao.

Đang uống rượu, anh Tr. thấy Hùng cầm dao quay lại. Anh Tr. lấy điếu cày đánh Hùng liền bị nam thanh niên này dùng dao đâm liên tiếp dẫn đến tử vong.

Biết mình gây án mạng, Hùng đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa phúc thẩm do có nhiều tình tiết mới có lợi cho bị cáo như: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho phía gia đình bị hại, đại điện hợp pháp cho bị hại đã có đơn xin giảm án,... nên HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, sửa một phần bản án cho Trần Quang Hùng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 18 năm tù về tội Giết người. Bị cáo Hùng được giảm 2 năm tù so với bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Minh Tâm