Hồ sơ điều tra

Nam sinh viên người Lào "đổi" 1,5 triệu đồng lấy 20 năm tù

Vì hám lợi, Xồng đã liều mình vận chuyển 15 gói hồng phiến từ Lào qua Việt Nam để lấy số tiền công 1,5 triệu đồng. Khi Xồng đang giao hàng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Chỉ vì số tiền công 1,5 triệu đồng, Xồng đã tự chôn vùi tương lai của mình ở trong trại giam

Ngày 22/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Chư Khua Dìa Dì Xồng (SN 1995), trú tại bản Phôn Khăm, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh BôLyKhămXay (Lào) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Vì nhiều lý do nên bố mẹ và người thân của Xồng không thể đến tham dự phiên tòa. 

Được biết, Xồng sinh ra trong một gia đình có 11 anh chị em. Cuộc sống khó khăn nhưng bố mẹ vẫn cho Xồng ăn học đến nơi đến chốn. Chư Khua Dìa Dì Xồng theo học trường đại học Văn hóa. Vì hám lợi, Xồng đã sa chân vào con đường tội lỗi. Để có tiền tiêu xài, nam sinh viên đã nhận lời vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam.

Chư Khua Dìa Dì Xồng tại phiên tòa. 

Cụ thể, vào  giữa tháng 8/2018, khi đi chơi tại khu vực biên giới Việt – Lào, Xồng gặp một người phụ nữ Việt Nam tên Hoa (Không xác định được lai lịch cụ thể). Người phụ nữ này thuê Xồng vận chuyển ma túy từ bản Phôn Khăm đến xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Nếu chuyến "hàng" trót lọt sẽ trả công cho Xồng 1,5 triệu đồng.

Sáng 20/8, khi Xồng đang ở nhà thì thấy Hoa đến đưa 15 túi nilon chứa các viên hồng phiến có khối lượng 286,70 gram nói trưa 21/8 đưa đến khu vực xã Thanh Thủy giao ma túy và nhận tiền công.

Theo như thời gian đã hẹn, Xồng đi đến khu vực xã Thanh Thủy gặp Hoa. Khi hai người đang giao nhận ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Xồng vứt túi ma túy bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng BĐBP cửa khẩu Thanh Thủy bắt lại. Lợi dụng sơ hở, Hoa đã nhanh chóng trốn thoát.

Tại phiên tòa, Xồng thuật lại hành vi phạm tội của mình. Xồng cho biết hắn nhận lời vận chuyển ma túy lấy tiền để tiêu xài cá nhân. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo làm lại cuộc đời.

Sau khi xem xét toàn hiện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chư Khua Dìa Dì Xồng 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.