Sức khỏe

Năm loại trái cây giúp tăng cân nhanh hơn ăn thịt nhưng ít người biết

Mùa hè, trái cây trở thành loại thực phẩm “điểm 10” vừa để giải khát vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những ai muốn tăng cân.

Chuối

Chuối chính là trái cây giúp bạn tăng cân nhanh nhất. Vì chuối có chứa hơn 75% nước và nhiều khoáng chất như kali, natri, sắt... Bên cạnh đó chuối còn cung cấp đường, calo, chất xơ rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể ăn chuối bất kỳ lúc nào trong ngày và trong các bữa ăn chính.

Ví dụ: Ăn hai quả chuối tiêu loại 100 g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200-250 g. Ăn 300 g mít hoặc vải, nhãn, tương đương với một bát cơm. Cho nên, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên.

Bơ có chứa các chất béo đơn không bão hòa và hàm lượng protein cao. Thế nên, ăn một quả bơ đồng nghĩa với việc bạn có thêm cho cơ thể 370 calo. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên kết hợp bơ với các nguyên liệu khác để tạo thành salad hay sinh tố, điều này giúp cho bạn tăng cân hiệu quả.

Thanh long

Thanh long là loại quả nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam. Thanh long chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như vitamin nhóm B, vitamin C, các khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho...

Đặc biệt là thanh long đỏ rất giàu anthocyanin giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phòng ngừa bệnh tim, làm chậm lão hóa.

Khi ăn thanh long, bạn thường chỉ thấy vị ngọt nhẹ. Tuy nhiên, đây là một loại trái cây có hàm lượng đường lớn, chiếm khoảng 14% trên 100 gram. 70-80% trong số đó là đường glucoza có thể khiến đường huyết tăng nhanh hơn.

Hồng xiêm

Hồng xiêm có vị ngọt giúp tăng cân là điều mà không phải ai cũng biết. Trong quả hồng xiêm có chứa một hàm lượng lớn từ calo, chất xơ, glucose cùng các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể xay hồng xiêm cùng sữa để giúp tăng cân nhanh chóng.

Dứa

Dứa là loại trái cây nhiệt đới, có vị chua ngọt, giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng. Ăn dứa đều đặn có tác dụng thúc đẩy hoạt động đường tiêu hóa, bồi bổ khí lực. Dứa có thể dùng để ăn trực tiếp, pha các loại đồ uống, nấu canh, làm bánh...

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, dứa cũng là một loại trái cây có hàm lượng đường rất lớn.

Trái cây có rất nhiều vitamin. Ảnh minh họa.

Những lưu ý vàng khi ăn trái cây để tốt cho sức khỏe

Ăn trái cây thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để nhận lợi ích tối đa từ trái cây, bạn nên ăn quả tươi, một số loại quả như nho, táo... có thể ăn cả vỏ (khi đã rửa sạch).

Nên ăn trái cây theo mùa, đa dạng các loại quả trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Không ăn trái cây khi đã ăn no. Khi ăn no, thức ăn trong bụng đang được tiêu hóa, nếu cung cấp thêm trái cây, dạ dày sẽ bị quá tải và không hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng quý giá trong các loại trái cây.

Không nên ăn trái cây vào buổi tối vì lượng đường lớn trong các loại quả tươi sẽ làm tích tụ năng lượng, tích mỡ.

Trúc Chi (tổng hợp)