An ninh - Hình sự

Nam Định: Bắt giam chủ tịch xã vì cản trở làm căn cước công dân

Ông Trần Mạnh Cường đã cản trở công an làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân trong khi có biểu hiện say rượu.

Ngày 22/5, tin từ UBND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cho biết cơ quan này đã bãi miễn chức Chủ tịch UBND xã Giao Yến đối với ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã, để cơ quan công an điều tra, xử lý về hành vi cản trở công an khi làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Mạnh Cường về tội Chống người thi hành công vụ.

Trước đó tối 30/4, một tổ công tác cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động của Công an huyện Giao Thủy tiến hành cấp CCCD theo kế hoạch tại Nhà văn hóa xã Giao Yến.

Đến khoảng 23h cùng ngày, ông Trần Mạnh Cường, là Chủ tịch UBND xã Giao Yến có biểu hiện say rượu và đến khu vực cấp CCCD tuyên bố không cho tổ công tác tiếp tục cấp CCCD nữa.

Vị chủ tịch xã này đã tự ý ngắt aptomat làm mất điện toàn bộ khu vực Nhà văn hóa xã Giao Yến, khiến hoạt động cấp CCCD phải dừng lại.

Hành động này gây bức xúc cho nhiều người dân đã đăng ký, cấp số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục cấp CCCD.

Về nguyên nhân khiến Chủ tịch xã Giao Yến có hành động vô lý như trên được xác định vì trước đó, ông Cường có đề nghị tổ công tác ưu tiên làm thủ tục cấp CCCD trước cho một số người trong đội bóng đá của xã Giao Yến nhưng không được chấp nhận.

Đến rạng sáng 1/5, khi lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Giao Thủy xuống xã làm việc, chỉ đạo thì điện mới được đóng trở lại để tổ công tác tiếp tục cấp CCCD cho nhân dân.

Xác định hành vi trên đủ dấu hiệu cấu thành tội danh Chống người thi hành công vụ quy định tại Khoản 1, Điều 330, Bộ luật Hình sự, Công an huyện Giao Thủy đã chuyển giao hồ sơ để Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định hoàn tất thủ tục khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Cường.

Han (theo Người Lao Động, Lao Động)