Tiêu điểm thế giới

Nắm chắc “lá bài” S-400 trong tay, Nga ngạo nghễ tung thông điệp sắc lạnh tới Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Ankara mua từ Moscow đang được vận hành bởi các lực lượng Nga ở Syria. Vì vậy, trong bất cứ trận chiến nào, nó cũng sẽ gây nên những tổn thất không hề nhỏ cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo WashingtonExaminer, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã gia tăng đột biến vào ngày 19/8 khi các máy bay chiến đấu của liên quân Syria - Nga ném bom một đoàn xe quân đội của Ankara ở Syria khiến ít nhất 3 dân thường thiệt mạng.

Các lực lượng mặt đất của phe Syria - Nga cũng đang tiến rất gần tới việc cắt đứt đường tiếp cận của Thổ Nhĩ Kỳ tới tuyến cao tốc nằm ở phía Bắc thành phố Khan Shaykhun do phe nổi dậy nắm giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ lại đang rất cần tuyến đường cao tốc M-5 này để tiếp tế cho một trạm quan sát quân sự đặt tại biên giới giữa các tỉnh Hama và Idlib của Syria.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Ankara mua từ Moscow đang được vận hành bởi các lực lượng Nga ở Syria.

Tình hình khu vực Khan Shaykhun cho thấy liên quân Syria - Nga đang cố gắng giảm đáng kể vai trò của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Syria.

Việc ông Erdogan tiếp tục hậu thuẫn cho các nhóm phiến quân Syria, trong đó có tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã khiến cho liên minh Syria - Nga nổi giận.

Liên minh này hy vọng, bằng cách cắt đứt quyền tiếp cận của Ankara tới trạm quan sát có thể đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi địa bàn tỉnh Hama và làm suy yếu quyết tâm của ông Erdogan. Điều này sẽ cho phép liên minh Nga-Syria hình thành  không gian chiến đấu cho một cuộc tấn công cuối cùng vào thành trì Idlib.

Diễn biến này đặc biệt quan trọng bởi vì Idlib là tuyến cố thủ cuối cùng còn lại để liên minh Syria - Nga đập tan sự kháng cự của phiến quân.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả lại vụ không kích vào lực lượng của mình bằng cách triển khai máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát vào không phận Syria do Nga kiểm soát.

Đây được xem là động thái thách thức Nga trong việc quyết tâm hậu thuẫn cho ông Assad, nếu không muốn phải đối mặt với các biện pháp đáp trả của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng ông Putin tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ không đủ đẩy cuộc chiến leo thang.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Ankara mua từ Moscow đang được vận hành bởi các lực lượng Nga ở Syria. Vì vậy, trong bất cứ trận chiến nào, nó cũng sẽ gây nên những tổn thất không hề nhỏ cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 là hệ thống phòng thủ tân tiến của Nga. Lâu nay, Mỹ và NATO lên tiếng phản đối mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Nga – Thổ và khẳng định S-400 không tích hợp với các hệ thống phòng không mà NATO đang sử dụng. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO. Tuy nhiên, Ankara phủ nhận lời chỉ trích và nhấn mạnh S-400 không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào với Mỹ và NATO.

Xem thêm >> Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố