Xã hội

Bản tin 9/7: Sẽ có phương án thi tốt nghiệp THPT mới vào năm 2025; Tp.HCM mở thêm 12 tuyến xe buýt

Sẽ có phương án thi tốt nghiệp THPT mới vào năm 2025; thêm 12 tuyến xe buýt mới tại Tp.HCM; cả nước có thêm 800 ca nhiễm Covid-19 là những tin đáng chú ý.

Năm 2025 sẽ có phương án thi tốt nghiệp THPT mới 

Chiều 8/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp báo.

Trước câu hỏi về việc Bộ GD&ĐT có tính đến phương án trả lại kỳ thi cho các địa phương hay không và phương án là bao giờ khi tỉ lệ tốt nghiệp THPT luôn cao đến hơn 90%, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã xây dựng các phương án thi trong năm tới, đặc biệt phương án thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT). Ảnh:VTV

"Chúng tôi sẽ có phương án thi tốt nhất theo phương án thi mới để phù hợp với chương trình học mới", VTV dẫn lời ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay.

Ông Phong cho biết thêm, về phương án thi năm tới cơ bản được ổn định nhưng sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên, năm 2025 sẽ có cách thi hoàn toàn mới.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, thông tin về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) nêu quan điểm: Thực ra với xác suất để đoán đúng vào một tác phẩm thì cũng có thể có. Tuy nhiên, câu hỏi về một nội dung nào trong tác phẩm ấy mới là quan trọng.

Trước câu hỏi của báo chí đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi. Vậy kết quả bước đầu ra sao? Lãnh đạo Bộ khẳng định, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin… Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành. “Nếu có thông tin Bộ GD&ĐT sẽ thông báo sớm”, lãnh đạo Bộ khẳng định.

Thêm 12 tuyến xe buýt mới tại Tp.HCM

UBND Tp.HCM vừa có quyết định bổ sung 12 tuyến xe buýt mới, trong đó có 4 tuyến xe buýt nhỏ, 4 tuyến chất lượng cao và 4 tuyến liên tỉnh giúp tăng cường kết nối thành phố với các tỉnh lân cận, Tuổi Trẻ Online đưa tin.

Theo đó, 4 tuyến xe buýt nhỏ gồm: Ga tàu thủy Bình An - bến xe buýt Sài Gòn (19,5km), ga tàu thủy Bình An - đường Liên Phường (18km), khu dân cư ấp 5 Phong Phú - UBND quận 7 (16,5km), khu dân cư T30 - Trường đại học Marketing (14km).

UBND Tp.HCM vừa có quyết định bổ sung 12 tuyến xe buýt mới.

Sở Giao thông vận tải Tp.HCM đánh giá các tuyến xe buýt nhỏ này có thể hoạt động trên các tuyến đường đặc thù hẹp, kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông. Đồng thời kết nối với các tuyến vận tải hành khách có khối lượng lớn và các phương thức vận tải khác.

Còn 4 tuyến xe buýt chất lượng cao gồm: Khu dân cư T30 - Trường đại học Marketing (14km), An Lạc - Rạch Chiếc (21,3km), An Lạc - Bến Thành (14,4km), Chợ Lớn - Rạch Chiếc (15,7km), Bến Thành - Rạch Chiếc (10,8km).

Ngoài ra, 4 tuyến xe buýt liên tỉnh sẽ bổ sung đi các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh gồm: Bến xe An Sương - bến xe Biên Hòa (37,4km), bến xe Tân Phú - bến xe Tây Ninh (91km), bến xe buýt Tân Phú - bến xe Tiền Giang (85km), bến xe Tân Phú - bến xe Biên Hòa (47km).

Theo Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, việc bổ sung các tuyến xe này không chỉ góp phần phát triển mật độ xe buýt tại thành phố mà còn tăng cường kết nối Tp.HCM với các tỉnh lân cận, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.

Thêm 800 ca nhiễm Covid-19

Về tình hình dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết từ 16h ngày 6/7 đến 16h ngày 7/7, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 800 ca nhiễm, giảm 113 ca so với ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.752.942 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.507 ca nhiễm).

Trong ngày cả nước có thêm 8.755 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 9.749.865 ca. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 31 ca.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.089 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 134/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 27/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Minh Hoa (t/h)