Thế giới

Năm 2022: Tỷ phú Elon Musk "bốc hơi" hơn 300 triệu USD mỗi ngày

Cổ phiếu Tesla chạm đáy 2 năm hôm 21/11, khiến tài sản ông chủ hãng xe điện Tesla “bốc hơi” gần 8,6 tỷ trong ngày.

Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã giảm tới 101 tỷ USD kể từ đầu năm nay, sau khi đạt đỉnh 340 tỷ USD hơn một năm trước. Đây là khoản lỗ cao nhất trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, có nghĩa ông chủ Tesla bị lỗ trung bình khoảng 310,8 triệu USD mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo Bloomberg Billionaires Index nhà đồng sáng lập Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 170 tỷ USD, ngay cả khi giá trị tài sản ròng của ông giảm 8,59 tỷ USD hôm 21/11 do cổ phiếu Tesla giảm 6,8% xuống còn 167,87 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Cổ phiếu hãng xe này đã giảm 52% trong năm nay.  

Khối tài sản ròng của ông Musk được tạo thành từ cổ phiếu và quyền sở hữu 6 công ty mà ông đồng sáng lập, trong đó có Tesla, SpaceX và Boring Company.

Nhà sản xuất xe điện chiếm phần lớn tài sản của ông và đang phải vật lộn với những biện pháp hạn chế Covid nghiêm ngặt ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài nước Mỹ.

Biến động tài sản của tỷ phú Elon Musk từ đầu năm đến ngày 22/11/2022. Ảnh: Bloomberg

Sự phụ thuộc của Tesla ông Musk được liệt kê là một yếu tố rủi ro trong hồ sơ bảo mật của hãng, nhấn mạnh rằng “mặc dù ông ta dành thời gian đáng kể cho Tesla và rất tích cực trong công việc quản lý, nhưng ông ấy không dành toàn bộ thời gian và sự quan tâm của mình cho Tesla.”

Một trong những lý do khiến ông chủ Tesla không thể dành toàn tâm toàn ý cho hãng xe này là ngoài các công ty khác, ông đang sở hữu khoảng 82% cổ phần của Twitter sau khi mua lại nền tảng này với giá 44 tỷ USD vào tháng 10, với sự hỗ trợ của một khoản vay 12,5 tỷ USD từ một nhóm các ngân hàng lớn, bao gồm Morgan Stanley và Bank of America.

Kể từ khi ông lên tiếp quản, Twitter đã mất khoảng 60% lực lượng lao động. Đợt sa thải mới nhất diễn ra hôm 21/11. Các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi liệu vị tỷ phú có đang ôm đồm nhiều dự án kinh doanh quá hay không.

Vị doanh nhân gốc Nam Phi vẫn bỏ khá xa người giàu thứ hai thế giới là tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, ông chủ hãng thời trang LVMH với giá trị tài sản ròng 157 tỷ USD. Người giàu thứ ba thế giới là tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani có khối tài sản ròng trị giá 130 tỷ USD, xếp sau ông là tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và Blue Origin, với tài sản trị giá 116 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Syney Morning Herald, CBS News)