Công nghệ

Năm 2022 đầy khó khăn đang chờ giới công nghệ Trung Quốc

Áp lực từ giới quản lý và chi tiêu dùng tăng trưởng yếu sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trong năm 2022, theo các chuyên gia.

Nhà phân tích Felix Liu từ UBS Securities dự đoán rằng tiêu dùng yếu tại Trung Quốc trong năm 2022 sẽ gây khó khăn cho các nền tảng thương mại điện tử và các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo để tăng doanh thu. 

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ - một chỉ số phản ánh khái quát chi tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này - đã giảm xuống mức 3,9% trong tháng 11/2021 và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm khi chính sách “không Covid” của chính phủ Trung Quốc giảm tiêu dùng và niềm tin kinh tế nói chung.  

Một số chuyên gia kinh tế khác cũng chia sẻ góc nhìn của ông Liu. Một tài liệu nghiên cứu của JPMorgan cho rằng tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ gặp trở ngại trong năm 2022 do những yếu tố bất định về thị trường lao động, chính sách giới hạn di chuyển và “thiếu hỗ trợ từ chính sách”. Trong khi đó, một nhóm chuyên gia của HSBC viết rằng tiêu dùng yếu xuất phát từ việc người dân bị hạn chế đi lại sẽ là một rủi ro chính đối với triển vọng kinh tế Trung Quốc năm 2022. 

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc vốn đã liên tục chịu nhiều đòn đánh trong năm 2021 từ chính sách thắt chặt kiểm soát của chính phủ; nhiều cổ phiếu liên quan thậm chí giảm đến một nửa giá trị trong năm vừa qua. Cổ phiếu của công ty ứng dụng chia sẻ video Kuaishou đã giảm tới 80% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 2/2021. 

Ông Liu nói rằng áp lực từ giới quản lý Trung Quốc đối với ngành công nghệ sẽ được duy trì trong năm 2022, tuy có thể không nặng nề như năm vừa rồi. Bên cạnh những chính sách chặt chẽ hơn về quyền riêng tư hay dữ liệu cá nhân, giới chức chống độc quyền Trung Quốc đã xem xét lại các thương vụ trong quá khứ và phạt nặng các ông lớn Alibaba và Tencent, trong khi cơ quan thuế hối thúc các livestreamer bán hàng nhanh chóng nộp đủ thuế thu nhập.

Thêm vào đó, chính phủ Trung Quốc đã cấm các công ty gia sư và dạy thêm hoạt động vào tháng 7/2021, giới hạn thời gian chơi game đối với trẻ em vào tháng 8/2021 và ngừng cấp phép cho các game mới cũng từ giai đoạn này.  

Theo ông Liu, giới chức Trung Quốc không muốn “tận diệt” ngành công nghiệp game mà muốn kiểm soát nó chặt chẽ hơn, với hy vọng rằng game có thể được dùng làm phương tiện “xuất khẩu văn hóa Trung Quốc”. 

Tùng Phong (Theo SCMP)