Quân sự

Mỹ tuyên bố vẽ lại bản đồ Syria, chuyển Cao nguyên Golan về Israel

Sau khi công nhận Cao nguyên Golan của Israel, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ vẽ lại bản đồ của khu vực này đúng theo đúng tuyên bố của mình.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính phủ Mỹ đang có kế hoạch sửa lại toàn bộ các bản đồ hiện có của Israel và khu vực lân cận để công nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel.

Thông tin này được Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Iran Brian Hook xác nhận. Ông Hook cho biết, chính phủ Mỹ sẽ "vẽ lại" bản đồ và sẽ phát hành "ngay khi hoàn tất".

Thời điểm hiện tại, bản đồ thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ, vốn được cập nhật mỗi ngày, hiện vẫn cho thấy Cao nguyên Golan là một phần của Syria. Bản đồ Israel trong CIA Factbook, được đăng trên trang web của Thư viện Quốc hội Mỹ, cũng vẫn chưa được cập nhật. Bản cập nhật ngày 28/3 cho thấy Cao nguyên Golan thuộc "Israel quản lý". 

Bản đồ Israel được Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) đăng tải ngày 28/3 (ảnh: Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ).

Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan sau một cuộc chiến năm 1967 và chính thức đơn phương xác nhập lãnh thổ Israel vào năm 1981. Thời điểm này Mỹ không chính thức công nhận chủ quyền của Israel nhưng đã "nhắm mắt làm ngơ".

Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố đơn phương công nhận vùng lãnh thổ tranh chấp Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel. Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Donald Trump cho biết việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan cần phải được thực hiện nhiều năm trước đây và ông có vinh dự được làm điều này.

Quyết định của Tổng thống Mỹ gây bất bình cho rất nhiều quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong một cuộc họp Hội đồng Bảo an diễn ra vào ngày 27/3, phần lớn các đại diện đều phản đối động thái này của Mỹ và nhắc lại nội dung của một nghị quyết Liên Hợp Quốc, trong đó khẳng định rằng tuyên bố chủ quyền của Israel hoàn toàn không có hiệu lực pháp lý.

Bá Di (Tổng hợp)