Thế giới

Mỹ triệu hồi hàng chục triệu xe điều tra lỗi tại cụm bơm túi khí

Cuộc điều tra của NHTSA sẽ khiến hàng chục triệu xe đã tung ra thị trường phải thu hồi và gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều thương hiệu xe nổi tiếng.

Đã có 67 triệu xe bị triệu hồi

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo sẽ mở một cuộc điều tra kỹ thuật quy mô lớn đối với khoảng 30 triệu ô tô Mỹ vào thứ Hai 20/9.

Các mẫu xe bị triệu hồi là phiên bản năm 2001 đến 2019, tất cả đều có nguy cơ vỡ cụm bơm túi khí Takata khi hoạt động, khiến các mảnh nhỏ có thể gây chết người bắn vào khoang cabin - đặc biệt sau thời gian dài tiếp xúc với độ ẩm cao. Cơ quan sẽ tiến hành triệu hồi các mẫu xe gồm cả những chiếc mua mới và chiếc cũ khi sửa chữa bảo dưỡng đã lắp đặt túi khí Takata lỗi.

Đáng chú ý, trong danh sách điều tra mới đây sẽ bao gồm nhiều hãng xe danh giá như: Honda Motor Co, Ford Motor Co, Toyota Motor Corp, General Motors Co, Nissan Motor, Subaru, Tesla, Ferrari NV, Nissan Motor, Mazda, Daimler AG, BMW Chrysler, Porsche Cars, Jaguar Land Rover và một số hãng khác.

Từ năm 2008, hơn 67 triệu bộ bơm túi khí Takata đã bị thu hồi ở Mỹ và hơn 100 triệu bộ bị thu hồi trên phạm vi toàn thế giới. Sự việc bắt đầu hơn một thập kỷ trước ở Mỹ, sau thông báo lần này của NHTSA đã kéo dài thành cuộc thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử. Bởi so với lỗi túi khí Takata thì số lượng trong những vụ triệu hồi xe khác thật sự thấp hơn hẳn.

Có thể kể đến như lỗi hộp số khiến hãng Ford đã từng thu hồi 21 triệu xe năm 1981, lỗi lốp xe do hãng Firestone cung cấp cho dòng Ford Explorer thu hồi 23 triệu xe từ năm 1999- 2001, lỗi công tắc đánh lửa khiến hãng General Motors thu hồi 30 triệu xe năm 2014...

Một túi khí Takata bị thu hồi. ẢNH: Reuters

Nguyên nhân cuộc triều hồi xe lần này

Takata là nhà cung cấp thiết bị đến từ Nhật Bản. Hãng đã sản xuất dây an toàn tại Mỹ từ giữa 1980 và bắt đầu kinh doanh túi khí từ 1990. Theo thông tin từ các nhà khoa học Thụy Điển, túi khí của hãng Takata đã sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm. Trong quá trình hoạt động, việc giải phóng khí trơ nitrat có thể tạo áp lực bên trong lớn, dẫn đến khả năng bộ bơm khí nứt vỡ. Người trong xe có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh kim loại bay văng ra. Dù tỉ lệ xảy ra là rất thấp nhưng đã ghi nhận một số tai nạn nghiêm trọng.

Đến nay, lỗi túi khí Takata đã khiến ít nhất 28 người tử vong (với 19 người tại Mỹ) và hơn 400 trường hợp chấn thương được ghi nhận trên toàn cầu. Theo báo cáo tại Mỹ, 16 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi bộ bơm túi khí Takata xe Honda, 2 trường hợp xe Ford và 1 trường hợp xe BMW.

Bảng quảng cáo của Takata ở Tokyo năm 2014. ẢNH: Reuters.

Mặc dù rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra về tính an toàn của bộ bơm túi khí Takata, song, nhiều hãng xe vì lợi nhuận trước mắt mà phớt lờ đi những lời cảnh báo trên, để rồi hàng loạt cuộc triệu hồi diễn ra trong nhiều năm gần đây. 

Cơ quan An toàn NHTSA cho biết "sẽ yêu cầu các hãng cung cấp thông tin về quy trình sản xuất và kiểm tra bơm túi khí Takata trong xe”, tuy nhiên chưa công bố số lượng xe của mỗi nhà sản xuất bị đưa vào điều tra là bao nhiều. Hiện các nhà sản xuất đã được thông báo về cuộc điều tra, nhưng chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Có thể nói đây là một sự cố nghiêm trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Cuộc điều tra của Cơ quan Mỹ sẽ khiến hàng chục triệu xe đã tung ra thị trường phải thu hồi và gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều thương hiệu xe nổi tiếng.

Phạm Thu Thanh (theo Reuters, The Gazette)