Tiêu điểm thế giới

Mỹ tính đưa máy bay săn ngầm P-8 tới giám sát Nga, Trung Quốc ở Bắc Cực

Với việc Nga, Trung Quốc đang "hâm nóng" Bắc Cực, phía Mỹ đang bắt tay vào việc mở lại căn cứ quân sự ở Alaska.

Mỹ đang tức tốc đuổi kịp cuộc đua với Nga, Trung Quốc ở Bắc Cực.

Sputnik đưa tin, hải quân Mỹ đang xem xét về việc triển khai máy bay P-8 Poseidon săn ngầm tới căn cứ thời Chiến tranh Lạnh ở Alaska trong nỗ lực theo dõi sát sao các động thái của Trung Quốc và Nga ở Bắc Cực.

"Những người bạn Nga của chúng tôi đang hâm nóng Bắc Cực. Người Trung Quốc đang ở đó. Mọi người đều ở đó", Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer nói với các nghị sĩ tuần trước. "Mọi người trừ chúng ta", Thượng nghị sĩ Alaska Dan Sullivan đáp lời.

Nói trong phiên điều trần ngày 14/12 trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Spencer nhấn mạnh người Mỹ cần phải tới vùng đất này, đồng thời cam kết với các nhà lập pháp rằng bản thân đang nỗ lực để thực hiện điều đó.

Trước đây, các quan chức hải quân ước tính sẽ cần khoảng 1,3 tỷ đô la để mở lại căn cứ Adak, nhưng Spencer nói khẳng định, Mỹ có thể chỉ phải bỏ ra chi phí ít hơn để có thiết lập căn cứ và hoạt động.

Khu vực Bắc Cực ước tính nắm giữ 15% trữ lượng dầu còn lại của thế giới và 30% trữ lượng khí đốt tự nhiên toàn cầu.

Hôm 18/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thừa nhận các kế hoạch của Mỹ ở Bắc Cực tại phiên họp cuối năm do ủy ban của bộ Quốc phòng Nga tổ chức.

"Kể từ tháng 8, hạm đội hoạt động thứ hai của hải quân Mỹ đang được thiết lập. Nhiệm vụ chính của nó sẽ là mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Cực", ông Shoigu nói.

Chuẩn đô đốc Nga Viktor Kochemazov, người đứng đầu cơ quan huấn luyện chiến đấu hải quân Nga, cho biết vào năm 2017 rằng: "Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch tăng thêm sự hiện diện ở khu vực Bắc Cực như một vấn đề mang tính chất an ninh quốc gia", Sputnik đưa tin .