Thế giới

Vũ khí Hải quân Mỹ tịch thu từ Iran có thể được chuyển cho Ukraine?

Mỹ đang xem xét gửi cho Ukraine hơn 5.000 khẩu súng trường tấn công, 1,6 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng và hơn 7.000 ngòi nổ...

Quân đội Mỹ đang cân nhắc chuyển giao cho Ukraine những vũ khí và đạn dược tịch thu được từ những chuyến hàng vốn ban đầu được dành cho lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 14/2, dẫn lời các quan chức Mỹ và EU.

Đây là một bước đi chưa từng có tiền lệ, sẽ mở ra một nguồn cung hỏa lực mới mà Mỹ và các đồng minh có thể khai thác trong bối cảnh họ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ quân sự cho Kiev khi xung đột Nga-Ukraine bước sang năm thứ hai.

Theo Wall Street Journal, các quan chức Mỹ đang xem xét gửi cho Ukraine hơn 5.000 khẩu súng trường tấn công, 1,6 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng và hơn 7.000 ngòi nổ thu được trong những tháng gần đây ngoài khơi bờ biển Yemen từ những kẻ buôn lậu bị tình nghi làm việc cho Iran.

Trước đó, tính đến tuần này, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 100 triệu viên đạn loại nhỏ và khoảng 13.000 súng phóng lựu, súng lục và súng trường, Lầu Năm Góc cho biết.

Người phát ngôn của phái bộ Albania tại Liên Hợp Quốc (LHQ), nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an (UNSC), từ chối bình luận. Các quan chức Iran ở New York và Tehran đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên ông Nasr al-Din Amir, đại diện cơ quan truyền thông của Houthi, đã chế giễu ý tưởng của Mỹ là “vô tích sự”.

“Điều này có thể tạo ra thay đổi gì đối với cuộc chiến?”, vị quan chức của Houthi đặt câu hỏi khi nói về ý tưởng gửi vũ khí đến Ukraine. “Họ (Mỹ) đã gửi vũ khí hạng nặng hơn nhiều”.

Những vũ khí Hải quân Mỹ thu giữ từ một lô hàng được cất giấu trên một chiếc thuyền không quốc tịch được nhìn thấy trên tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Monterey, năm 2021. Ảnh: US Navy

Bài viết của Wall Street Journal cũng lưu ý rằng, thách thức đối với chính quyền Biden là tìm ra cơ sở pháp lý để chuyển số vũ khí bị tịch thu cho Ukraine vì lệnh cấm vận vũ khí của LHQ yêu cầu Mỹ và các đồng minh phải cất giữ hoặc phá hủy những vũ khí và đạn dược như vậy.

Các luật sư của chính quyền Biden được cho là đang tìm hiểu xem liệu có lỗ hổng pháp lý nào cho phép chuyển giao số vũ khí bị tịch thu đó hay không.

Đại sứ quán Ukraine tại Washington, D.C., và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này.

Số súng trường và đạn dược đã bị Mỹ và Pháp thu giữ trong những tháng gần đây - như một phần trong nỗ lực toàn cầu - tập trung chủ yếu vào việc ngăn chặn Iran buôn lậu vũ khí vào Yemen, tờ báo Mỹ cho biết.

Mỹ và các đồng minh của họ đã cáo buộc Iran cung cấp cho Houthi tên lửa, máy bay không người lái và các vũ khí khác được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Ả Rập Xê-út, UAE, và các lực lượng Yemen đang cố gắng đánh bại các chiến binh do Iran hậu thuẫn.

Iran công khai ủng hộ Houthi về mặt chính trị, nhưng phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Minh Đức (Theo WSJ, Al-Arabiya)