Tiêu điểm thế giới

Mỹ tha thiết nhờ Nga hỗ trợ giữa mối căng thẳng với Iran?

Mỹ tin rằng Nga có kinh nghiệm hơn trong việc xử lý những mối lo ngại của Mỹ và Israel về ảnh hưởng của Iran gồm cả ở Syria.

Theo Middleeastmonitor, Mỹ tin rằng Nga có kinh nghiệm hơn trong việc xử lý những mối lo ngại của Mỹ và Israel về ảnh hưởng của Iran gồm cả ở Syria. Thông tin này được đưa ra khi các nhà lãnh đạo an ninh quốc gia họp ở Jerusalem tháng này, một quan chức Mỹ tuyên bố hôm thứ Ba.

Mỹ tuần trước thông báo rằng John Bolton, cố vấn an ninh Nhà Trắng sẽ gặp người đồng cấp Israel và Nga ở Jerusalem vào tháng 6. Nhưng các chi tiết về cuộc gặp không được đưa ra. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran tăng cao.

Quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump đã miêu tả cuộc gặp này là “cơ hội ngoại giao hiếm thấy” để thảo luận về Syria, nơi cả ba quốc gia trên đều can dự quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin cùng người đồng cấp Iran 

Thảo luận nhằm ngăn cản sự leo thang quân sự, quan chức Mỹ tuyên bố rằng mục tiêu của các cuộc thảo luận nhằm “tìm ra cách chúng ta có thể hợp tác cùng nhau để xóa bỏ những vướng mắc ở Trung Đông, nơi có Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Việc Mỹ bày tỏ mong muốn có được sự hỗ trợ của Nga nhằm xóa bỏ ảnh hưởng của Iran không lạ. Bởi tại Syria, Nga cùng Iran đều triển khai các hoạt động quân sự nhằm ủng hộ Tổng thống Syria Assad trong cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Chính quyền ông Trump tháng trước đã triển khai nhóm tàu sân bay, máy bay ném bom, tên lửa Pariot và một số lượng lớn lực lượng tới Trung Đông đồng thời trích dẫn nguồn tin tình báo về khả năng Iran chuẩn bị tấn công vào lợi ích hay lực lượng Mỹ. Iran đã bác bỏ cáo buộc này là vô căn cứ.

“Chúng tôi đồng nhất quan điểm với Israel rằng chúng tôi không nhìn thấy bất cứ vai trò tích cực nào ở Iran và điều này diễn ra ở cả Syria, Leban, Iraq và Yemen...”, vị quan chức Mỹ cho biết.

“Và nếu Nga nhận ra thực tế đó, tôi cho rằng chúng tôi sẽ hài lòng với kết quả tốt đẹp”, vị quan chức cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào tháng trước cho biết rằng, Mỹ có kêu gọi Nga kiềm chế ảnh hưởng của Iran tại Syria và các rủi ro có thể gặp phải ở Trung Đông. Quan chức Mỹ vẫn gợi ý rằng sự tham gia của Nga trong các cuộc gặp của Israel và Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh hiện tại.

"Sự thật rằng người Nga vẫn nhìn thấy giá trị trong các cuộc đối thoại. Tôi cho rằng các cuộc gặp gỡ và thảo luận có Moscow đóng vai trò quan trọng. Mỹ hi vọng Moscow có thể tham gia các cuộc gặp và đưa ra các đề xuất giải pháp trong bối cảnh hiện tại", quan chức này cho biết.         

Xem thêm >> Syria: Bí ẩn kẻ lạ mặt ám sát chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Syria ở Tây Swdida