Tiêu điểm thế giới

Súng đạn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em và thanh thiếu niên tại Mỹ

Hôm 24/5, nước Mỹ chấn động với vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas khiến 21 người thiệt mạng, trong đó có 2 giáo viên và 19 học sinh.

Bạo lực súng đạn vẫn tiếp tục là vấn đề gây nhức nhối ở Mỹ. Trong bối cảnh người dân vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ xả súng hôm 24/5, mới đây các chuyên gia cảnh báo còn rất nhiều vụ nổ súng nhỏ lẻ khác được ghi nhận mỗi ngày nhưng dường như không được để ý. Ngày 25/5, ít nhất 3 học sinh bị bắn và trọng thương bên ngoài một trường tiểu học tại Washington D.C.

Một ngày trước đó, 3 học sinh khác bị bắn tại một trường học ở Philadelphia. Trong khi hồi tuần trước có 3 vụ xả súng khác nhằm vào lễ ra trường trung học tại Michigan, Louisiana và Tennessee.

Người dân Mỹ đau xót trước vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb. (Ảnh: New York Times).

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, 4.368 trẻ em và thanh thiếu niên từ 1 – 19 tuổi đã tử vong vì súng đạn trong năm 2020, tương đương tỉ lệ 5,4 trên 100.000 người.

Con số này cao hơn so với 4.036 trẻ em và thanh thiếu niên tử vong do tai nạn giao thông, từng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm tuổi này tại Mỹ.

Theo CDC, số trẻ em và thanh thiếu niên da màu tử vong cao gấp 4 lần so với nhóm da trắng. Nhóm nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai là người Mỹ bản địa, sau đó là người từ các nước Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Xét về giới tính, số nam giới tử vong liên quan đến súng đạn cao gấp 6 lần so với nữ giới. Xét về khu vực, tỉ lệ tử vong cao nhất tại Thủ đô Washington, sau đó lần lượt là bang Louisiana và bang Alaska. 

Số liệu chính thức cho thấy, các vụ việc liên quan đến súng đạn đã vượt qua tai nạn giao thông, trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Ông David Riedman, trưởng nhóm nghiên cứu về các vụ xả súng trường học của trường đào tạo sau Đại học Hải quân Mỹ cho biết, các vụ nổ súng tại các trường học ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục.

Theo ông Riedman, đã có 137 vụ nổ súng xảy ra tại các trường học Mỹ trong năm nay, so với 249 vụ vào năm ngoái. Trước vụ việc tại Texas, từ đầu năm đến nay, các vụ xả súng khác xảy ra tại trường học trên khắp nước Mỹ đã khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có 7 học sinh và 77 người bị thương.

Mối đe dọa về bạo lực súng đạn đeo bám học sinh tại Mỹ, một điều mà hầu hết các nước khác trên thế giới không có. Từ khi còn nhỏ, học sinh tại nước này được thực hành các bài tập ứng phó với những sự việc như tấn công súng đạn, học cách ẩn nấp trong các lớp học tắt đèn và có rào chắn cửa ra vào. Sự gia tăng các vụ xả súng cũng khiến nhiều trường học phải lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào chống đạn, khóa đặc biệt, máy dò kim loại, thậm chí thuê nhân viên an ninh có vũ trang.

Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như vẫn chưa đủ khi các vụ nổ súng tại trường học vẫn diễn ra thường xuyên tại Mỹ. Kiểm soát súng đạn vẫn là một cuộc tranh cãi chưa có hồi kết tại nước này.

Tổng biên tập tạp chí Science, ông Holden Thorp đăng một bài xã luận ngày 26/5 kêu gọi các nhà khoa học tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa về tác hại của việc sở hữu súng đạn đối với sự an toàn và sức khỏe cộng đồng nhằm thúc đẩy chính phủ thay đổi chính sách.

Quốc Tiệp (theo báo Công an Nhân dân, TTXVN).