Thế giới

Mỹ: Số ca tử vong do tai nạn giao thông cao nhất trong 20 năm qua

Theo NHTSA, số người tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ đã tăng khoảng 7% trong quý 1, lên 9.560 người. Đây là mức cao nhất theo quý trong 20 năm qua.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (National Highway Traffic Safety Administration-NHTSA) ngày 17/8 cho biết, số người tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ đã tăng khoảng 7% trong quý 1, lên 9.560 người; mức cao nhất theo quý trong 20 năm qua.

Theo NHTSA, số ca tử vong do tai nạn giao thông đang trên đà gia tăng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong năm 2021, số người tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ đã tăng 10,5% lên 42.915 người, mức cao nhất trong năm kể từ năm 2005. Trong 3 tháng đầu năm nay, số người tử vong do tai nạn giao thông tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong năm 2021, số người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông đã tăng 13% lên 7.342 người, mức cao nhất kể từ năm 1981. Còn số người đi xe đạp tử vong tăng 5% lên 985 người, mức cao nhất kể từ năm 1980.

Trong đại dịch, đường sá ở Mỹ trở nên vắng vẻ hơn. Một số lái xe cho rằng cảnh sát có thể ít bắt phạt hơn nên đã chủ quan khi tham gia giao thông.

Nghiên cứu của NHTSA cho thấy, số vụ tai nạn giao thông do lái xe phóng nhanh và không thắt dây an toàn tăng cao hơn so với trước đại dịch.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg từng phát biểu với báo giới, nước Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng trên các tuyến đường của mình mà sẽ phải cùng nhau giải quyết. Với Chiến lược An toàn Đường bộ Quốc gia và Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của Tổng thống Joe Biden, Bộ Giao thông đang thực hiện các bước quan trọng để giúp đảo ngược xu hướng này và cứu sống sinh mạng trên các tuyến đường.

NHTSA đưa ra các chương trình được thực hiện trong đạo Luật Cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, nhằm mục đích giảm tai nạn trên đường. Một trong số các chương trình bao gồm chương trình Đường phố an toàn và Con đường cho mọi người, theo đó sẽ trao 6 tỷ USD trong vòng 5 năm tới cho các nhóm địa phương làm việc để giảm tai nạn trên đường.

Cơ quan này nhấn mạnh, Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng đang được thực thi cũng thúc đẩy các chính sách và tiêu chuẩn của Đường phố Hoàn chỉnh; yêu cầu cập nhật Sổ tay Hướng dẫn về Thiết bị Điều khiển Giao thông Thống nhất, xác định tốc độ, vạch kẻ làn đường, đèn giao thông và hơn thế nữa trên hầu hết các tuyến đường trong cả nước và tăng mạnh tài trợ cho Chương trình Cải thiện An toàn Đường cao tốc, giúp các bang áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để làm cho các tuyến đường trở nên an toàn hơn.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)