Thế giới

Mỹ sẽ gửi gì cho Ukraine để đánh trận Donbass?

"Chúng tôi đã điều chỉnh danh sách này một cách cụ thể để đáp ứng yêu cầu đối với những gì đang diễn ra ở miền Đông Ukraine", Lầu Năm Góc cho biết.

Mỹ hôm 13/4 đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng tự vệ của Kiev trong trận Donbass ác liệt đang cận kề, AFP đưa tin.

Gói viện trợ mới sẽ bao gồm một số thiết bị nặng hơn mà trước đây Washington đã từ chối cung cấp cho Kiev vì lo ngại xung đột với Nga có thể dẫn tới leo thang hạt nhân.

Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky khoảng một giờ trước đó trong ngày khi Nga đang tập trung lại các nỗ lực về miền Đông, chiến tuyến mới của cuộc chiến vốn đã kéo dài gần 7 tuần.

"Gói hỗ trợ mới này sẽ bao gồm nhiều hệ thống vũ khí hiệu quả cao mà chúng tôi đã cung cấp và các khả năng mới phù hợp với cuộc tấn công rộng lớn hơn mà chúng tôi cho rằng Nga sẽ triển khai ở miền Đông Ukraine", Tổng thống Biden cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky đã đăng trên Twitter rằng ông và ông Biden đã thảo luận về "gói hỗ trợ bổ sung cho phòng thủ và tài chính vĩ mô".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp hồi tháng 9/2021 tại Nhà Trắng. Ảnh: ABC News

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã công bố danh sách các hạng mục trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 800 triệu USD mới nhất cho Ukraine.

Gói này bao gồm 18 pháo 155mm và 40.000 viên đạn pháo, 200 tàu sân bay bọc thép M113, 11 trực thăng Mi-17 và 100 xe bọc thép đa năng.

Ngoài ra còn có 10 radar phản pháo AN/TPQ-3G, 2 radar giám sát đường không AN/MPQ-64 Sentinel, 300 máy bay không người lái Switchblade và 500 tên lửa chống tăng Javelin.

Các tàu phòng thủ bờ biển không người lái, thiết bị bảo vệ hóa học, sinh học và hạt nhân, 30.000 bộ áo giáp và mũ bảo hiểm, chất nổ C-4 và mìn sát thương M18A1 Claymore cũng sẽ được chuyển giao cho Ukraine.

"Chúng tôi đã điều chỉnh danh sách này một cách cụ thể để đáp ứng yêu cầu đối với những gì đang diễn ra ở miền Đông Ukraine", ông Kirby cho biết.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Mỹ đang làm việc với các đồng minh và đối tác để xác định và cung cấp cho Ukraine những thiết bị bổ sung không có trong kho của Mỹ.

Nhân vật số 2 của Lầu Năm Góc, Thứ trường Kathleen Hicks, sẽ chủ trì một cuộc họp với những người đứng đầu các tập đoàn quốc phòng lớn của Mỹ để tăng tốc sản xuất vũ khí được quân đội Ukraine sử dụng nhiều nhất.

Trước gói viện trợ mới nhất này, Mỹ đã cấp hoặc hứa cấp cho Ukraine 1.400 hệ thống phòng không Stinger, 5.000 tên lửa Javelin, 7.000 vũ khí chống tăng khác, vài trăm máy bay không người lái chiến thuật Switchblade, 7.000 súng trường, 50 triệu viên đạn và một loạt thiết bị khác.

Một số thông tin chi tiết về tên lửa chống tăng Javelin và cơ chế hoạt động. Ảnh: AFP

Minh Đức (Theo NDTV)