Thế giới

Mỹ sẽ chi hàng chục tỷ USD để đối phó các đại dịch sau Covid-19

Các quan chức Chính phủ Mỹ cho rằng các đại dịch tiếp theo có thể sẽ "khác biệt đáng kể" so với Covid-19.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/9 đã công bố một kế hoạch trị giá 65 tỷ USD được cho là nhằm giúp nước này chống lại các mối đe dọa sinh học tiếp theo sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Đại dịch tiếp theo có thể sẽ "khác biệt đáng kể" so với Covid-19, và do đó, Chính phủ Hoa Kỳ phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào đến từ các loại virus trong tương lai, Eric Lander, cố vấn khoa học của Tổng thống Biden, đồng thời là Giám đốc Văn phòng Khoa học và Công nghệ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với báo giới hôm 3/9.

Bản kế hoạch nằm trong một tập tài liệu dài 27 trang, với tiêu đề “Nước Mỹ chuẩn bị cho đại dịch: Chuyển đổi khả năng của chúng ta”, kêu gọi đầu tư hàng tỷ USD trong thập kỷ tới để cải thiện hiệu quả của vắc-xin và phương pháp điều trị cũng như cơ sở hạ tầng y tế công cộng, nâng cao khả năng giám sát thời gian thực của quốc gia và nâng cấp thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để chống lại nhiều loại mầm bệnh.

Kế hoạch trị giá hàng chục tỷ USD là nhằm để nâng cấp hệ thống y tế công cộng của Mỹ. Ảnh: Financial Times

Theo các quan chức, bản kế hoạch này được tổ chức thành năm “trụ cột”, mỗi “trụ cột” đề cập đến các bộ phận khác nhau của hệ thống y tế công cộng. Khoảng 15-20 tỷ USD được đề xuất để khởi động các nỗ lực của chính quyền. Các quan chức cho biết khoản tiền này sẽ được chuyển đến một cơ quan mới với tên gọi “văn phòng kiểm soát nhiệm vụ” thuộc bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội nước này.

"Chúng ta cần những khả năng tốt hơn... bởi vì rất có thể một đại dịch nghiêm trọng khác và tồi tệ hơn Covid-19 sẽ sớm xảy ra. Thậm chí, nó có thể sẽ đến trong vòng một thập kỷ tới”, Lander nói với các phóng viên.

Theo bản tài liệu, khoản đầu tư được đề xuất lớn nhất của chính quyền Tổng thống Biden là đầu tư cho việc phát triển vắc-xin, vốn đã giúp nước này ngăn chặn tình trạng bệnh trở nặng, giảm số ca nhập viện và tử vong.

Minh Đức (Theo CNBC)