Tiêu điểm thế giới

Mỹ rút quân khỏi Syria là “chiến thắng ngoại giao” lớn của TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một “chiến thắng ngoại giao” lớn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhật báo Pháp Le Monde cho biết hôm 20/12.

Tờ Le Monde cho biết thông tin Mỹ rút quân khỏi Syria được đưa ra vài ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm 14/12.

Nhật báo Pháp cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành các hoạt động tấn công vào nhóm YPG ở Syria.

Tuần trước, ông Erdogan khẳng định hoạt động chống khủng bố có thể bắt đầu vào “bất cứ thời điểm nào” ở phía Đông sông Eupharates, đồng thời nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ cho phép một “hành lang khủng bố” nào được thiết lập dọc biên giới nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Đáng chú ý, vào cuối tháng 11, quân đội Mỹ đã tăng cường hoạt động tại các khu vực ở Bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.        

Hiện các nhóm quân Mỹ ở Syria đã bắt đầu rút về nước. “Chúng tôi đã đánh bại khủng bố IS ở Syria và chiến đấu chống khủng bố là lý do duy nhất để quân đội nước tôi hiện diện ở Syria dưới thời chính quyền Trump”, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter hôm 19/12.

“Chúng tôi bắt đầu quá trình đưa quân Mỹ về nước khi chúng tôi bước vào giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này”, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố.

Các báo cáo cũng cho thấy tất cả các nhân sự bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ rời Syria trong vòng 24 giờ sau thông báo rút quân của Mỹ và lực lượng quân sự Mỹ sẽ mất 60 tới 100 ngày để rời khỏi Syria.

Mỹ vẫn không dừng không kích ở Syria dù bắt đầu rút quân

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Rebecca Rebarich cho hay Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria cho đến khi toàn bộ binh sĩ Mỹ rút khỏi nước này.

“Miễn còn binh sĩ Mỹ ở đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành cuộc không kích và pháo kích để yểm trợ cho các lực lượng của chúng tôi”, bà Rebarich cho hãng tin TASS hay, nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không đưa ra phỏng đoán về các chiến dịch tương lai”.

Bà White nói rõ: “Liên minh đã giải phóng lãnh thổ do IS chiếm giữ ở Syria, nhưng chiến dịch chống IS chưa kết thúc. Chúng tôi vừa bắt đầu tiến trình đưa binh sĩ Mỹ từ Syria về nước khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn mới của chiến dịch”.

Xem thêm >> Syria: Hàng nghìn tay súng IS có thể được thả khi Mỹ rút quân, “thảm họa” sắp “ập đến”?