Tiêu điểm thế giới

Mỹ ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ đến đầu tháng 6: Từ bỏ S-400 hoặc lĩnh hậu quả tiêu cực

Mỹ sẽ cho Thổ Nhĩ Kỳ đến hết tuần đầu tiên của tháng 6 để rút khỏi thỏa thuận S-400 với Nga hoặc đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng bao gồm các lệnh trừng phạt.

Mỹ sẽ cho thổ Nhĩ Kỳ thời hạn đến hết tuần đầu tiên của tháng 6 để chốt lại vấn đề S-400.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút khỏi thỏa thuận mua S-400 của Nga và không mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, Ankara sẽ phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực, NBC News đưa tin hôm 21/5, trích dẫn nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề.

Hậu quả này sẽ bao gồm loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay F-35, ngừng chuyển giao 100 chiếc F-35 theo cam kết ban đầu và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả những điều này có thể làm tổn hại đến vị thế của Ankara trong NATO.

Vào tháng 12/2017, Moscow và Ankara đã ký thỏa thuận chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và NATO đã chỉ trích sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga trong thỏa thuận S-400, với lý do lo ngại về an ninh và sự không tương thích giữa các hệ thống phòng không của Nga và NATO.

Mỹ đã liên tục đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ bằng các biện pháp trừng phạt đối với kế hoạch mua S-400 và cảnh báo sẽ trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay F-35 cho Ankara.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố việc mua vũ khí phòng thủ là vấn đề có chủ quyền và đã loại trừ khả năng từ bỏ kế hoạch. Lô hàng S-400 đầu tiên được ấn định giao vào tháng 7/2019 và sẽ được tiến hành như dự kiến, theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Hromadske của Ukraine cho hay, Mỹ đã quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai nhà cung cấp hệ thống tên lửa của Nga và một trung tâm huấn luyện quân sự.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, dự kiến được công bố trong ngày 22/5, các đối tượng bao gồm: Trung tâm huấn luyện tên lửa đất đối không (SAM) Gatchina; Cục Thiết kế Cơ khí (KBP) Tula; Nhà máy Avangard.

Avangard có trụ sở tại Moscow, được thành lập năm 1942, là nhà cung cấp tên lửa duy nhất cho các hệ thống phòng không S-300 và S-400. Công ty là một phần của Almaz-Antey từ năm 2002.