Thế giới

Mỹ, Philippines tập trận ven vùng biển tranh chấp

Mỹ và Philippines vừa bắn thử một số tên lửa vào một tàu đã ngừng hoạt động trên biển Đông trong cuộc tập trận chung được coi là lớn nhất từ trước tới nay.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã quan sát cuộc tập trận này bằng ống nhòm, khi phía Mỹ và Philippines cố gắng đánh chìm con tàu cách 12 hải lý từ bờ biển của tỉnh Zambales về phía vùng biển tâm điểm của tranh chấp giữa quốc gia Đông Nam Á này và Trung Quốc.

Những hệ thống phóng tên lửa được sử dụng trong cuộc tập trận này có nhiều điểm tương đồng với các hệ thống được sử dụng trong xung đột Nga - Ukraine. Những cuộc bắn thử của quân đội hai nước được chiếu trực tiếp.

Theo Chester Cabalza, giám đốc một viện nghiên cứu tại Manila, cuộc tập trận sử dụng khí tài quân sự thật này được thực hiện nhằm gia tăng khả năng tác chiến giữa hệ thống phòng thủ của Philippines và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh chiến lược tập trung lực lượng vũ trang vào an ninh ngoại quốc của ông Marcos. Ông Chester cho biết: “Cuộc tập trận gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng quốc gia nhiều quần đảo này có lực lượng hải quân sẵn sàng cho bất kỳ trường hợp nào”.

Mỹ vẫn đang tiếp tục cải thiện quan hệ đồng minh phòng thủ với Philippines, giữa tình hình căng thẳng về địa chính trị và tranh chấp leo thang. Ông Marcos có kế hoạch sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần tới tại Washington.

Trung Quốc đã nhận xét những hợp tác phòng thủ được củng cố của Mỹ với quốc gia Đông Nam Á này là hành vi cố gắng “bao vây và kiểm soát”. Trung Quốc cũng đã vừa tuyên bố kế hoạch tổ chức tập trận tại những vùng biển trong khu vực biển Đông.

Nguyễn Quang Minh (Theo Bloomberg/Ảnh: Jes Aznar/Getty Images)