Thế giới

Mỹ phê duyệt loại vắc-xin ngừa virus hợp bào hô hấp thứ hai cho người cao tuổi

Ngày 31/5, Pfizer cho biết, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt vắc-xin Abrysvo phòng virus hợp bào hô hấp (RSV) do hãng này sản xuất.

Đây là vắc-xin thứ hai phòng RSV được Mỹ phê duyệt. Trước đó, ngày 3/5, Mỹ đã phê duyệt vaccine Arexvy của Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh), trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc-xin phòng RSV - nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi. Cả hai loại vắc-xin nói trên đều được cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi.

RSV là một loại virus gây viêm phổi và đường hô hấp, có nguy cơ lây lan cao. Virus RSV xâm nhập cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, mỗi năm, RSV gây ra 60.000 ca nhập viện và hơn 6.000 ca tử vong ở người già trên 65 tuổi, cũng như 100-300 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi tại quốc gia này. CDC Mỹ cũng ước tính có tới 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện mỗi năm do RSV.

Trong một tuyên bố, bà Annaliesa Anderson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc-xin của Pfizer, đánh giá đây là "bước tiến quan trọng" trong việc thực hiện các cam kết của tập đoàn nhằm giảm bớt sự nguy hiểm của virus RSV đối với nhóm dân số có nguy cơ cao, trong đó có nhóm người cao tuổi.

Theo kế hoạch, các quan chức của CDC Mỹ sẽ họp bàn trong ngày 21/6 để đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vắc-xin Abrysvo cho người cao tuổi.

Pfizer dự định đưa vắc-xin Abrysvo ra thị trường vào quý 3 năm nay, trước thời điểm số ca viêm tiểu phế quản - viêm phổi do virus RSV gây ra có thể gia tăng.

Bên cạnh đó, Pfizer cũng đã đệ trình hồ sơ xin cấp phép một loại vắc-xin dành cho phụ nữ mang thai. Hội đồng chuyên gia độc lập cho biết, việc phê duyệt vắc-xin này có thể diễn ra vào giữa tháng 5, song FDA vẫn chưa đưa ra quyết định

Minh Hoa (t/h theo Zing, Vietnam+)