Không nên bỏ lỡ

Mỹ nói Israel tấn công tên lửa trả đũa Iran, Tehran nói khác

ABC News dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, Israel đã tấn công tên lửa và đánh trúng mục tiêu ở Iran vào sáng sớm 19/4 (giờ địa phương). Tuy nhiên, phía Iran nói không có cuộc tấn công tên lửa nào.

*Tiếp tục cập nhật

Một chiến đấu cơ của Israel.

Hãng thông tấn Iran Fars News đưa tin, một vụ nổ xảy ra tại một sân bay ở thành phố Isafahan nhưng chưa rõ thiệt hại. Nhiều cơ sở hạt nhân của Iran được đặt ở tỉnh Isfahan, bao gồm nhà máy Natanz - cơ sở quan trọng trong chương trình làm giàu uranium của Iran.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy các hệ thống tên lửa phòng không Iran được kích hoạt ở thành phố Isfahan.

Theo CNN, ít nhất 8 chuyến bay đã được chuyển hướng để tránh không phận Iran. Nhà chức trách Iran cũng đình chỉ các chuyến bay tới thủ đô Tehran, thành phố Isfahan và Shiraz. Các sân bay ở phía tây, phía tây bắc và tây nam Iran đã tạm ngừng hoạt động.

Vị trí các thành phố Shiraz, Isfahan và thủ đô Tehran ở Iran.

Hãng thông tấn FARS News của Iran trích dẫn nguồn tin địa phương cho biết, thêm một vụ nổ được ghi nhận ở thành phố Ghahjaworstan, phía tây bắc thành phố Isfahan.

Các hệ thống phòng không Iran đã được kích hoạt ở nhiều tỉnh thành, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin vào lúc rạng sáng ngày 19/4 (giờ địa phương). Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ Iran nói “một số máy bay không người lái nhỏ” đã bị bắn hạ nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Theo CNN, ít nhất 3 vụ nổ xảy ra gần một căn cứ quân sự ở phía tây bắc thành phố Isfahan. "Các hệ thống phòng không được kích hoạt để đối phó mối đe dọa dường như là máy bay không người lái (UAV)", truyền thông Iran đưa tin.

Một quan chức Mỹ xác nhận với CNN rằng Israel đã giáng đòn tấn công trong lãnh thổ Iran. Mục tiêu mà Israel nhắm tới không phải là các cơ sở hạt nhân của Iran, quan chức giấu tên nói thêm. Đài Fox News của Mỹ dẫn nguồn tin quân sự cho biết, "Israel tấn công một cách hạn chế trong lãnh thổ Iran".

Theo truyền thông Iran, các cơ sở hạt nhân của nước này ở tỉnh Isfahan "hoàn toàn an toàn". Trước khi cuộc tấn công xảy ra, CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, Israel sẽ không nhắm đến các mục tiêu "dân sự và hạt nhân" ở Iran.

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, một loạt vụ nổ cũng xảy ra ở Syria, dường như là các địa điểm quân sự có liên hệ với đến Iran. IRNA cho biết, có các cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự “Adra” và “Al-Thala” cũng như một tiểu đoàn radar nằm giữa thành phố “Adra” và làng “Qarfa” ở miền nam Syria. Tại Iraq, các vụ nổ đã được ghi nhận ở khu vực al-Imam của tỉnh Babil.

Hệ thống phòng không Iran được kích hoạt trong cuộc tấn công của Israel.

Một quan chức Mỹ xác nhận trên tờ ABC News rằng tên lửa Israel đã đánh trúng mục tiêu ở Iran. Quan chức giấu tên không cho biết Israel có tnas công đồng thời các mục tiêu ở Syria và Iraq hay không.

Cuộc tấn công của Israel diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói "nếu Israel có thêm các hành động quân sự thì Iran sẽ đáp trả ngay lập tức và ở mức độ cao nhất", theo CNN.

Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào Israel nhằm trả đũa vụ Israel tấn công tòa lãnh sự ở Syria. Đây là lần đầu tiên Iran trực tiếp tấn công Israel. Giới chức Israel sau đó khẳng định sẽ đáp trả Iran nhưng không cho biết cụ thể cách thức và thời điểm.

Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại, rằng một khi Israel giáng đòn đáp trả Iran, hai quốc gia có thể bị kéo vào vòng xoáy "ăn miếng trả miếng", làm gia tăng nguy cơ rủi ro lan rộng ở Trung Đông.

Đăng Nguyễn - Reuters