Thế giới

Mỹ mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington

Lời mời gửi đến tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là một phần trong nỗ lực nối lại đối thoại giữa Bắc Kinh và Washington sau một thời gian dài căng thẳng.

Mỹ đã chính thức mời Ngoại trưởng mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc Vương Nghị tới Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 1/8.

Trung Quốc đã tái bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu vào tuần trước, thay thế cho ông Tần Cương, người vừa bất ngờ bị cách chức sau 7 tháng đảm nhiệm vị trí này.

Lời mời đã được gửi tới ông Vương trong cuộc gặp giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và ông Dương Đào, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với một cuộc họp báo.

Ông Vương Nghị được tái bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Trung Quốc thay cho ông Tần Cương vào cuối tháng 7/2023. Ảnh: Global Times

“Chúng tôi kỳ vọng rằng họ sẽ chấp nhận lời mời, và chuyến thăm sẽ thực sự diễn ra, nhưng chúng tôi vẫn chưa ấn định ngày”, ông Miller cho biết. Một cơ hội khả thi cho chuyến thăm là bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào giữa tháng 9.

“Hai bên đã tổ chức một cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và hiệu quả như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các kênh liên lạc cởi mở”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố nhưng không cung cấp chi tiết. Cơ quan này cũng đề cập đến một loạt “vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm cả cuộc xung đột Nga – Ukraine”.

Cuộc họp hôm 1/8 là cuộc họp mới nhất trong một loạt nỗ lực mà Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện trong 8 tháng qua nhằm đặt nền tảng cho mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa 2 bên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra lộ trình giảm bớt căng thẳng vào tháng 11 năm ngoái tại Indonesia. Theo lộ trình này, hàng loạt các cuộc gặp song phương cấp cao sẽ diễn ra, bao gồm cả chuyến thăm của ông Tập tới San Francisco để tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương từ ngày 12-18/11.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp ông Vương Nghị tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 19/6. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, mọi việc đi chệch quỹ đạo sau khi một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc đã bay qua Bắc Mỹ và bị Mỹ bắn hạ vào cuối tháng 1. Trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng và những lời cáo buộc từ cả 2 bên, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy chuyến đi tới Bắc Kinh.

Chuyến đi của ông Blinken đã được đưa trở lại lộ trình vào tháng 6, theo sau đó là một loạt các quan chức Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cuối tháng 7 cũng nói rằng bà dự định thăm Trung Quốc vào cuối mùa hè này.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, SCMP, Barron’s)