Thế giới

Mỹ mở đón du khách đã tiêm vắc-xin sau 20 tháng hạn chế

Các hạn chế đi lại đường bộ và đường hàng không sẽ được dỡ bỏ với hơn 30 quốc gia. Nhưng việc nhập cảnh vào Mỹ sẽ vẫn bị kiểm soát.

Mỹ mở lại biên giới trên bộ và trên không bắt đầu từ hôm 8/11 cho du khách nước ngoài được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin Covid-19, chấm dứt 20 tháng hạn chế đi lại quốc tế khiến nhiều gia đình ly tán, du lịch đình trệ. 

Lệnh cấm do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt vào đầu năm 2020 và được người kế nhiệm Joe Biden duy trì. Các hạn chế đặc biệt không nhận được sự đồng tình ở châu Âu và các nước láng giềng của Mỹ là Canada và Mexico.

Với nỗ lực làm chậm sự lây lan của coronavirus, toàn bộ các tuyến biên giới của Mỹ đã bị đóng cửa sau tháng 3/2020 đối với du khách từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Du khách qua đường bộ từ Mexico và Canada cũng bị cấm.

Những tháng ngày hạn chế vừa qua đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người, khiến họ cảm nhận rõ hơn những nỗi đau cả về đời sống tinh thần cá nhân và kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Khi các hạn chế được dỡ bỏ, các gia đình ở cả đôi bờ Đại Tây Dương đều háo hức chờ đợi giây phút được đoàn tụ với những người thân yêu của họ.

Mặc dù di chuyển từ Mỹ đến châu Âu đã có thể được thực hiện từ mùa hè vừa qua, nhưng người nước ngoài định cư ở Mỹ, với một số loại thị thực nhất định, không được đảm bảo có thể trở lại đất nước sau khi đã rời khỏi.

Để đối phó với nhu cầu dự kiến sẽ tăng vọt, các hãng hàng không Mỹ đang tăng cường các chuyến bay, đặc biệt là trên các tuyến đến châu Âu và các điểm đến khác bị ảnh hưởng bởi các hạn chế. Họ cũng có kế hoạch sử dụng các máy bay lớn hơn.

Một số hạn chế vẫn còn

Các hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ với hơn 30 quốc gia. Nhưng việc nhập cảnh vào Mỹ sẽ vẫn bị kiểm soát. Cơ quan chức năng Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ tình trạng tiêm chủng của du khách và vẫn sẽ yêu cầu họ xuất trình các kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Cụ thể, từ 8/11, Mỹ sẽ yêu cầu khách đến bằng đường hàng không phải xuất trình chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ và kết quả xét nghiệm được thực hiện trong vòng 3 ngày trước chuyến đi.

Cũng từ 8/11, các quy tắc truy vết mới sẽ có hiệu lực, yêu cầu các hãng hàng không, trong trường hợp cần thiết, thu thập thông tin từ khách nhập cảnh bằng đường hàng không "để theo dõi những hành khách đã tiếp xúc với các biến thể của Covid-19 hoặc các mầm bệnh khác".

Việc mở cửa biên giới trên bộ sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1, bắt đầu từ 8/11, du khách muốn thực hiện các chuyến đi có lý do “không thiết yếu", bao gồm thăm thân và du lịch, phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng. Du khách chưa tiêm chủng vẫn được phép nhập cảnh vào Mỹ cho các chuyến đi có lý do "thiết yếu", như họ vẫn làm trong hơn 18 tháng qua.

Du khách đến Mỹ bằng đường hàng không phải xuất trình chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ và kết quả xét nghiệm được thực hiện trong vòng 3 ngày trước chuyến đi. Ảnh: Los Angeles Times

Trong giai đoạn 2, bắt đầu từ đầu tháng 1/2022, tất cả du khách phải được tiêm phòng đầy đủ để vào Mỹ bằng đường bộ, bất kể lý do chuyến đi của họ là gì.

Như vậy, du khách đến Mỹ bằng đường bộ không phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 như du khách đến bằng đường hàng không.

Các cơ quan y tế Mỹ cho biết, du khách đã tiêm các loại vắc-xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sẽ được chấp nhận nhập cảnh bằng đường hàng không. Hiện tại, danh sách này bao gồm các loại vắc-xin như AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer/BioNTech, Covaxin, Sinopharm và Sinovac.

Mỹ vẫn chưa bình luận về sự gia tăng các trường hợp Covid-19 ở châu Âu.

WHO đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về tốc độ gia tăng của các ca bệnh ở châu Âu, cảnh báo rằng quỹ đạo hiện tại có thể đồng nghĩa với "thêm nửa triệu ca tử vong do Covid-19" vào tháng 2 tới.

Minh Đức (Theo France 24, Reuters)