Thế giới

Mỹ khẳng định chiến dịch của Israel tại Lebanon có thể đẩy mạnh rủi ro chiến tranh lan rộng

Tướng C. Q. Brown không đưa ra dự đoán về quyết định tiếp theo của Israel nhưng cảnh báo một chiến dịch tại Lebanon “có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng”.

Ảnh: REUTERS/Ammar Awad/Ảnh tài liệu.

Trong ngày Chủ Nhật, một sĩ quan cấp cao của quân đội Mỹ khẳng định, một chiến dịch của Israel tại Lebanon có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng kéo Iran và các tổ chức dân quân do Iran hậu thuẫn vào vòng chiến, nhất là nếu sự tồn vong của Hezbollah bị đe dọa.

Đại tướng Không quân Mỹ C. Q. Brown, chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ, đã không đưa ra dự đoán về quyết định tiếp theo của Israel và công nhận quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ông cảnh báo một chiến dịch tại Lebanon “có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng”.

Trong khi dừng chân tại Cape Verde trên đường tới cuộc họp an ninh khu vực tại Botswana, trước các phóng viên, ông cho biết: “Hezbollah mạnh mẽ hơn Hamas về mặt khả năng chiến đấu chung, số lượng tên lửa và một số phương diện khác. Và tôi chỉ muốn nói rằng tôi tin Iran sẽ mong muốn mang lại sự hỗ trợ lớn hơn nữa cho Hezbollah”.

“Những tiến triển này có thể khiến xung đột trong khu vực lan rộng và khiến Israel phải lo lắng không chỉ về khu vực phía Nam quốc gia mà cả những tiến triển tại khu vực phía Bắc nữa”.

Ông Brown đưa ra bình luận của mình sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong ngày Chủ Nhật cho biết, giai đoạn chiến sự kịch liệt nhất tại Gaza sẽ sớm kết thúc và Israel sẽ có thể điều động thêm lực lượng về biên giới phía Bắc với Lebanon.

Tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã tấn công Israel không lâu sau sự kiện Hamas tấn công Israel châm ngòi cho cuộc chiến Gaza vào ngày 7/10, và hai phe đã liên tục xô xát trong những tháng sau đó tới nay. Hezbollah đã tuyên bố sẽ ngừng tấn công khi có thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza được ký kết.

Trong đầu tháng 6, Hezbollah đã tấn công vào các thị trấn và căn cứ quân sự của Israel bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột tới nay, sau khi Israel tổ chức không kích tiêu diệt một trong những chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah.

Ông Brown đưa ra bình luận trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tới Washington vào ngày Chủ Nhật nhằm thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến tại Gaza và các vụ xô xát leo thang trên biên giới giáp với Lebanon.

Ông Brown cũng cho biết, Mỹ sẽ bị giới hạn về các lựa chọn bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công của Hezbollah so với trường hợp Mỹ giúp đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Iran trong đợt không kích nhằm vào Israel hồi tháng 4/2024.

“Từ góc nhìn của chúng tôi, dựa trên vị trí lực lượng của chúng tôi, khoảng cách ngắn giữa Israel và Lebanon khiến chúng tôi rất khó có thể giúp họ như cách đã giúp hồi tháng 4 vừa rồi”.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)